มีเงินทุน สินค้าดี แต่…ไม่มีที่ขาย

คณากร คงประทีป

ควรคิดแบบ Outside in มากกว่า Inside out

สั้นๆนะวันนี้ สั้นแต่โครตสำคัญ!

ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้คุณควรคิดแบบ Outside in มากกว่า Inside out นะครับ คือแทนที่จะคิดว่าตัวเองอยากขายอะไร ผลิตออกมา แล้วค่อยไปหาตลาดและลูกค้าทีหลัง?

 

แต่ควรไปหาก่อนว่าตลาดและลูกค้าต้องการอะไรจะดีกว่า

หากมีตลาดหรือสถานที่ใกล้บ้านอยู่แล้วก็ไปลองเดินสำรวจดูมีร้านอะไรแล้วยังขาดอะไร อะไรขายดี อะไรที่ขายไม่ออก ลูกค้ายอมจ่ายแค่ไหน? แล้วค่อยมาคิดว่าจะขายอะไรนะครับ

และอย่าลืมว่าอะไรทำง่ายก็คู่แข่งเยอะ ทำกำไรได้ไม่นาน แล้วจะมาบ่นว่าขายไม่ได้ ขายไม่ดีทีหลังเอานะ

 

 สมัยนี้อีกอย่างอะไรก็ขายทางเน็ต ขายทางเน็ต

หลายคนเชื่อว่า บนโลกออนไลน์เป็นขุมทรัพย์ ที่ขอเพียงแค่ถ่ายรูป โปรโมต ยิงโฆษณา นิดๆ หน่อยๆ เดี๋ยวก็มีลูกค้าติดต่อเข้ามา เดี๋ยวก็คืนทุน แต่ในความเป็นจริง ตลาดออนไลน์ก็เหมือนกับโลกของความเป็นจริง ตรงที่ว่า ทุกที่มีโอกาส แต่ทุกโอกาส ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน

โลกออนไลน์ การที่เราขายของโดยไม่รู้ว่าสินค้าของเราเหมาะกับคนแบบไหน ไม่รู้ว่าพฤติกรรมของลูกค้าเราเป็นยังไง ความไม่รู้นี้ทำให้เจ้าของธุรกิจเลือกลงทุนไปกับช่องทางโปรโมตที่ไม่เหมาะสม

ในโลกของการทำธุรกิจ จะมีคนอยู่ 3 ประเภท 
1.คนที่มองเห็นโอกาสที่คนอื่นยังไม่ทันได้มองเห็นตั้งแต่แรก 
2.คนที่เริ่มทำตามๆ คนกลุ่มแรก แต่ก็ปรับให้เข้ากับแนวทางของตัวเอง 
3.คนที่อยากรวย แต่ไม่คิดอะไร หวังแต่จะหาทางลัดและสูตรสำเร็จและทำตามๆ กัน

 

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งของการลงทุนคือ มีเงินมากกว่าประสบการณ์ บางครั้ง การอยู่เฉยๆ อาจเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

 

#โยคณากร #คนปั้นข่าว #Columnist #SpeechDesign

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ