ประทีป ชุติวิกัย
เพิ่งจะมีโอกาสเริ่มเขียนบล็อกตัวเองในส่วนของ SmartSME และต่อไปก็จะพยายามจะเขียนและเผยแพร่ในช่วงของเช้าวันเสาร์ เพื่อไม่ให้ตัวเองขึ้นสนิมซะก่อน เลยต้องเขียนบ่อยมากขึ้น เราเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
ช่วง 2 สัปดาห์ก่อน โฆษณาชุดหนึ่งที่โด่งดังมากในอเมริกาก็คือ การโปรโมตรถของเล็กซัส รถราคาสุดหรูระดับหลายสิบล้านบาท ซึ่งแสดงโชว์ในงาน Los Angeles Auto Show ไปเรียบร้อยแล้วนั้น มีเรื่องน่าสนใจอยู่หลายอย่าง ทั้งในเรื่องของซอสพริกศรีราชาที่โด่งดังมากในอเมริกาและเวียดนาม จนรถหรูอย่าง Lexus เอาไปเปรียบเทียบกับตัวรถที่มีสีแดงเหมือนซอสพริกศรีราชา และความร้อนแรงของเครื่องยนต์เหมือนพริกที่ใส่ลงไป ความโด่งดังนี้เกิดขึ้นมาพร้อมกับการจับมือร่วมกัน ระหว่างซอสพริกศรีราชากับ Lexus
ในช่วงสุดท้ายของโฆษณาชุดนี้ ยังเปิดเผยเจ้าของซอสพริกศรีราชา ซึ่งเป็นชาวเวียดนามก็คือ David Tran นักลงทุนบริษัท Huy Fong Foods เจ้าของซอสพริกศรีราชาที่โด่งดังในอเมริกา ที่ก่อตั้งบริษัท Huy Fong Foods เจ้าของลิขสิทธิ์ซอสพริกศรีราชาในอเมริกามากว่า 30 ปี เรียกว่าคนอเมริกันทุกบ้าน จะต้องมีซอสพริกศรีราชาติดบ้าน เป็นของคู่กาย เหมือนบ้านเราก็ต้องมีน้ำปลาติดกายเช่นเดียวกัน
แต่ในความเข้าใจว่า ซอสพริกศรีราชา เป็นของคนไทยมาตลอด เพราะซอสพริกศรีราชาที่ขายในบ้านเรา มีอายุมากกว่ 50 ปีแล้ว
แต่ความน่าเสียดายในความรู้สึกก็คือ ซอสพริกศรีราชาที่เห็น ก็คือ เจ้าของเป็นคนเวียดนามที่สามารถจดสิทธิบัตร ซอสพริกศรีราชาในอเมริกาจนโด่งดังขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และซอสพริกศรีราชา แท้จริงของไทยก็ไม่ส่ามารถส่งออกไปยังอเมริกาได้อีกด้วย
ไม่ว่าจะเกิดจากความไม่รู้หรืออะไรก็แล้วแต่ กลายเป็นบทเรียนอันแสนแพงอย่างยิ่ง สำหรับการเรียกร้องเรื่องการจดสิทธิบัตรในต่างแดน ตอนนี้เราก็เพียงได้ดูโฆษณาชิ้นนี้ ที่ใช้เจ้าของคนเวียดนามมาร่วมแสดงแทน เล็กๆ น้อยๆ นะครับ
ภาพจากเว็บไซต์ http://www.lexus.com/