คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสร้างแบรนด์และการตลาด กล่าวว่า SMEs ไม่น้อยที่ตามเทรนด์ตลาดอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะหาช่องทางในการนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น กระแสแอพพลิเคชั่นโปเกมอนโก ที่หลายคนกำลังให้ความสนใจ จึงมีผู้ประกอบการหัวใสนำแอพพลิเคชั่นดังกล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการขายในธุรกิจ เป็นต้น วันนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดอุตสาหกรรม ขนาดกลาง หรือแม้แต่ขนาดเล็ก รวมถึงคนที่มีความฝันในการทำธุรกิจ ต่างพากันตั้งคำถามในใจว่า “จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้จักธุรกิจเรา” ท้ายที่สุดแล้วย้อนกลับไปหาคนตั้งคำถามว่า “ผู้บริโภครู้จักธุรกิจของคุณแล้วเขาซื้อหรือไม่” แน่นอนว่าคนที่ตั้งคำถามไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างแน่นอน
ดังนั้นการนำธุรกิจไปจับกับกระแสถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่อยู่ที่ว่าผู้ประกอบการจะเลือกกระแสเป็นหรือไม่ ? ทุกอย่างอยู่ที่กลไกความคิดของผู้ประกอบการแต่ละราย อย่างไรก็ดีเมื่อผู้ประกอบการจับกระแสได้แล้ว สิ่งที่คุณต้องทำพร้อมกับกระแสคือ
- แบรนด์ของคุณแข็งแรงพอหรือยัง ??
ธุรกิจของคุณจะไปได้สวยหรือไม่ อยู่ที่ความแข็งแรงของแบรนด์ว่าวันนี้กลุ่มผู้บริโภคเขาเชื่อถือในธุรกิจคุณหรือยัง ยกตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการที่พึ่งเปิดร้านกาแฟ ซึ่งยังไม่มีใครรู้จักเท่าที่ควร แต่ผู้ประกอบการสร้างโปรโมชั่นขึ้นมาเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซื้อกาแฟครบ 3 แก้วขึ้นไป แถมฟรีอีก 1 แก้ว ถ้าธุรกิจแบรนด์ของคุณแข็งแรงพอ คนรู้จักเยอะ ยอดขายกาแฟต่อวันกำไรเพียงพอ ก็สามารถทำได้เหมือนแบรนด์ใหญ่ๆที่เป็นกระแส แต่ถ้าธุรกิจคุณลูกค้ายังน้อยแล้วทำโปรโมชั่นแบบนี้ เจ๊งแน่นอน - หลีกเลี่ยงการสร้างสื่อกระแทกใจคน แต่ไม่ตรงกับธุรกิจ
ผู้ประกอบการหลายรายมักหลงทางแบบนี้ เพราะมีความเชื่อว่า ทำอะไรก็ได้ขอให้คนรู้จักเป็นพอ ผู้บริโภครู้ว่าสื่อที่คุณทำคืออะไร แต่เขาไม่รู้จักแบรนด์คุณ
สำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจโดยใช้กระแสเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ลองนำ 2 เคล็ดลับข้อควรระวังนี้ ไปปรับใช้กับธุรกิจ เพื่อกระแสที่จับแล้วไม่ร่วงแต่เป็นรุ่ง