ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องยาก แต่การบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นต่างหากคือสิ่งที่ยาก เนื่องจากในยุคนี้การทำธุรกิจมีคู่แข่งอยู่มากมาย หลายๆคนหันมาทำธุรกิจส่วนตัวมากกว่าการทำงานในออฟฟิต แต่ก็มีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่ไม่ประสบความสำเร็จกับเส้นทางที่เลือก การที่จะหาธุรกิจที่ใช่ กำไรที่ชัดเจนได้นั้นเป็นสิ่งที่หลายๆคนใฝ่ฝัน โดยคุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการสายการตลาด บริษัท พีเพิลมีเดีย กรุ๊ป จำกัด ได้ให้คำแนะนำในการทำธุรกิจไว้ว่า
การทำธุรกิจนั้นสามารถแบ่งการตลาดออกได้เป็น 2 กลุ่มคือ 1. กลุ่มที่สามารถบังคับผู้บริโภคได้ โดยการผลิตสินค้าที่ผู้บริโภคปฏิเสธไม่ได้ ต้องกินต้องใช้ และกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ผู้บริโภคสร้างความต้องการจนเกิดเป็นธุรกิจ ซึ่งจะเห็นได้จากหลายๆธุรกิจที่เกิดขึ้นจากการมองเห็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการนำมาต่อยอดเป็นสินค้าหรือธุรกิจ แต่การทำธุรกิจนั้นมักจะเห็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่เลือกที่จะทำธุรกิจตามที่ตัวเองต้องการหรือที่ตัวเองถนัด แต่ใช่ว่าธุรกิจที่เกิดขึ้นมาจะประสบความสำเร็จ ซึ่งการที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้นั้นความถนัดของคุณจะต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค และแนวโน้มของตลาดด้วย
สำหรับใครที่ทำธุรกิจที่ตัวเองถนัดแต่ไม่เป็นที่นิยมต้องเน้นสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า ทรัพยากร แบรนด์ รวมไปถึงคู่ค้า โดยผู้ประกอบการเองต้องสร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจ แต่โอกาสที่จะประสบความสำเร็จนั้นยากกว่าการทำธุรกิจที่ตามเทรนด์ตลาดซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ยกเว้นว่าสินค้าของคุณมีเอกลักษณ์ที่สามารถโดนใจลูกค้าได้จริงๆ ซึ่งการทำให้ธุรกิจสามารถยืนหยัดอยู่ได้อาจยึดหลักตามนี้
- ธุรกิจที่ทำเป็นธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์ตลาด คือตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
- สภาวะการแข่งขันในตอนนั้นต้องมีไม่มาก
- ดูว่าธุรกิจของคุณแข็งแรงพอหรือไม่ที่จะต่อสู้กับคู่แข่งในอนาคตได้