แฮชแท็กเครื่องมือการตลาดบนโลกออนไลน์ : ศรัณย์ ยุวรรณะ

columnist

การใช้แฮชแท็กในครั้งแรก ต้องย้อนไปยังปี พ.ศ. 2531 สมัยที่อินเตอร์เน็ตกำลังเริ่มต้น ผู้ใช้ได้ใส่แฮชแท็กในข้อความที่แชทกันใน IRC ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่นิยมในขณะนั้น

 สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน นี่เป็นบทความที่สองของผมซึ่งบทความแรกที่ผมได้เขียนให้กับ Smart SME ก็คือ “Smart clothing เสื้อผ้าที่จะปฏิวัติวงการแพทย์” แต่ก็ไม่ได้แนะนำตัวกัน ก็เลยขอแนะนำตัวเองที่คอลัมน์นี้นะครับ ผมชื่อ อ.ศรัณย์ ยุวรรณะ ปัจจุบันเป็นวิทยากรบรรยายให้กับหน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องการตลาดออนไลน์ เคยไปเป็นอาจารย์พิเศษที่ ม.หอการค้าไทย สอนวิชาการตลาดผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ และวิชาการพัฒนาเทคโนโลยีบนเว็บ นอกจากนี้ยังเป็นที่ปรึกษาเรื่องการตลาดออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ SME อีกด้วย

       เรื่องที่จะกล่าวถึงในคอลัมน์นี้ก็คือเรื่องแฮชแท็ก(Hashtag) หลายๆคนที่ไม่เคยได้ยินคำนี้อาจจะงงว่ามันคืออะไร สำหรับคนที่ใช้ Facebook Twitter หรือ Instagram ก็คงเคยเห็นข้อความที่นำหน้าด้วยเครื่องหมาย “#” เช่น #ร้องไห้หนักมาก #กูจะไม่ยอมเห็นรูปนี้คนเดียว ซึ่งคำเหล่านี้เรียกว่า “แฮชแท็ก” นั่นเอง

#ต้นกำเนิด

       การใช้แฮชแท็กในครั้งแรก ต้องย้อนไปยังปี พ.ศ. 2531 สมัยที่อินเตอร์เน็ตกำลังเริ่มต้น ผู้ใช้ได้ใส่แฮชแท็กในข้อความที่แชทกันใน IRC ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่นิยมในขณะนั้น พวกเขาใช้ในการจัดกลุ่มข้อความ รูปภาพและวีดีโอให้เป็นหมวดหมู่เดียวกัน

       แฮชแท็กปรากฏขึ้นอีกครั้งบน Twitter ในปี พ.ศ. 2550 เมื่อ Nate Ritter ใช้แฮชแท็ก #sandiegofire ท้ายทุกข้อความที่เขาทวีต เพื่อรายงานสถานการณ์ไฟป่าในซานดิเอโก แคลิฟอเนียร์ สำหรับในประเทศไทยแฮชแท็กที่ดังที่สุดในวันสิ้นปี พ.ศ. 2551 ก็คือ #ซานติก้า ที่คนในทวิตเตอร์ได้พูดถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ซานติกาผับ และแฮชแท็ก #thaiflood ก็นำมาใช้กับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2554

       นอกจากการใช้บน Twitter แล้ว Social Network ที่เป็นที่นิยม เช่น Facebook, Instagram, Google+ และอื่นๆ ก็ได้นำไปใช้ ทำให้ผู้ใช้ติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น

#การใช้งาน

       แฮชแท็กให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการตลาดจากการสนทนาต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายใน Social Network เช่น #katyperrybangkok เป็นแฮชแท็กที่เป็นที่นิยมในขณะที่ผมกำลังเขียนคอลัมน์นี้อยู่ ผู้คนกำลังทวีตภาพและความเห็นเกี่ยวกับคอนเสิร์ต Katy Perry เป็นจำนวนมาก

              

       บน Twitter ถ้ามีแฮชแท็กที่ถูกใช้บ่อยๆ ในช่วงเวลาสั้นๆ มันจะกลายเป็นเทรน ซึ่งแฮชแท็กจะถูกแสดงให้ผู้คนเห็นในช่อง “ความนิยม” ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้คนจำนวนมากเห็นข้อความเหล่านั้น

       สำหรับนักการตลาด เนื้อหาของคุณมีโอกาสเข้าถึงคนจำนวนมาก มีส่วนร่วมกับผู้ชมผ่านแฮชแท็กที่นิยมเหล่านี้ ตราบใดที่เนื้อหามีความเกี่ยวข้องและแฮชแท็กที่ถูกต้อง แต่คุณจะมีวิธีค้นหาแฮชแท็กที่ดีที่สุดที่จะนำมาใช้กับคุณได้อย่างไร?

#วิเคราะห์

       เครื่องมือวิเคราะห์แฮชแท็กที่จะแนะนำคือ Hashtracking and Talkwalker เป็นสองเครื่องมือที่ดีสำหรับการรวบรวมข้อมูลแฮชแท็กเช่น การเข้าถึง, ข้อมูลทางประชากรศาสตร์, การจำแนกเพศ, การวิเคราะห์ความรู้สึกบนแฮชแท็กต่างๆ

       เครื่องมือการตรวจสอบดังที่กล่าวมานี้ จะมีประโยชน์ในการค้นหาแฮชแท็กที่จะใช้ในแคมเปญ หรือใช้ในการวิเคราะห์ผลลัพธ์ของแคมเปญที่ใช้แฮชแท็กนั้น

                          

       นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพแฮชแท็กเช่น RiteTag ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทวีตและการโพสต์ได้ทันที โดยการวิเคราะห์เนื้อหาที่คุณต้องการที่จะแชร์ แล้วแนะนำแฮชแท็กที่ดีที่สุดที่จะใช้

          

        RiteTag มีคุณสมบัติหนึ่งที่ดีมากคือคุณสามารถสร้างกลุ่มของแฮชแท็กที่ใช้บ่อยที่สุดได้ ยิ่งคุณใช้แฮชแท็กจากกลุ่มเหล่านั้นมาก คุณจะได้รับข้อมูลที่มากพอที่ถูกรวบรวมไว้เช่น การเข้าถึง, CTR, retweet leaders, favorites และอื่นๆ

#การเพิ่มประสิทธิภาพ

        ความนิยมและการใช้งานแฮชแท็กมีการเปลี่ยนแปลงเสมอเมื่อเวลาผ่านไป ยกตัวอย่างเช่น ระหว่างดูละครเรื่องหนึ่ง หัวข้อนั้นจะอยู่ในเทรนและออกจากเทรนอย่างรวดเร็ว และระหว่างการประกวดร้องเพลงหรือการแข่งกีฬาก็เช่นกัน ซึ่งหมายความว่ามีเพียงช่วงเวลาเล็กๆ ที่คุณจะใช้แฮชแท็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        การตรวจสอบแฮชแท็กสามารถให้ทีมงานโซเชียลมีเดียใช้ระบบการแจ้งเตือนที่จะแจ้งพวกเขาถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของแฮชแท็กที่พวกเขากำลังติดตาม ซึ่งจะทำให้ทีมงานของคุณสามารถระบุเวลาที่ดีที่สุดในการแบ่งปันเนื้อหา และมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่จะเห็นมันในเวลานั้น

       นอกจากนี้คุณยังสามารถเชื่อมโยงเครื่องมือทางสังคมต่างๆเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มความคล่องตัวกิจกรรม ตัวอย่างเช่นคุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของทวีตผ่าน RiteTag แล้วใช้ Buffer หรือ Hootsuite เพื่อทวีตโดยอัตโนมัติในวันต่อมา

                       

 

#ออฟไลน์

       ในเดือนกุมภาพันธ์โค้กเริ่มพิมพ์ #ShowYourHeart บนกระป๋องเพื่อใช้ในแคมเปญที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสุขภาพหัวใจของผู้หญิง โดยร่วมมือกับนักแสดงชื่อ Minka Kelly เพื่อคัดเลือกแฟน 5 คนเข้าร่วมงาน Red Dress Collection℠ Fashion Show ที่นิวยอร์ก และจะได้พบกับ Minka Kelly ด้วย

                  

       แคมเปญนี้ให้ผู้ที่อัพโหลดรูปพร้อมติดแท็ก #ShowYourHeart เพื่อเข้าร่วมการประกวด ซึ่งเป็นการเชื่อมโลกออนไลน์เข้ากับโลกออฟไลน์

#เริ่มต้นใช้งาน

       จากตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้น หวังว่าผู้อ่านจะได้ไอเดียและเครื่องมือในการทำตลาดนะครับ

 

เรียบเรียงจาก: http://marketingland.com/hashtag-analytics-81205