Growth Hack # ขยายฐานลูกค้า : ดร. วิลาส ฉ่ำเลิศวัฒน์

columnist

เมื่อต้นปีนี้พอดีผมได้อ่านบทความ TOP 10 Growth Hacks for 2016 (Case Studies) ของ Aladdin Happy บน Medium.com เขาได้เล่าตัวอย่างเกี่ยวกับการทำ Growth Hack หรือการขยายฐานลูกค้าอย่างรวดเร็ว ไว้ 10 อย่าง น่าสนใจมากครับ เลยขอถือโอกาสนี้หยิบเอามาเล่าให้ทุกคนลอง

เมื่อต้นปีนี้พอดีผมได้อ่านบทความ TOP 10 Growth Hacks for 2016 (Case Studies) ของ Aladdin Happy บน Medium.com เขาได้เล่าตัวอย่างเกี่ยวกับการทำ Growth Hack หรือการขยายฐานลูกค้าอย่างรวดเร็ว ไว้ 10 อย่าง น่าสนใจมากครับ เลยขอถือโอกาสนี้หยิบเอามาเล่าให้ทุกคนลองอ่านกันดู

 

 

Growth Hack #10 เพิ่มรายได้ขึ้น 367%

PopcornMetrics.com เพิ่มรายได้ขึ้น 367% ใน 12 สัปดาห์ สิ่งที่พวกเขาทำคือโฟกัสไปที่การช่วยเหลือให้ผู้ใช้ฟรีที่กำลังปันใจ (Churned Free Trial User) ให้สามารถกลับมาเป็นคนที่ใช้โปรแกรมของพวกเขา โดยเจาะลึกแบบ 1 ต่อ 1 พูดคุยกับผู้ใช้ ให้ข้อมูลให้เยอะขึ้น และทำทุกอย่างให้ผู้ใช้พอใจ อย่าเพิ่งไปสนใจเรื่องการขยายธุรกิจ แต่สนใจเรื่องการสนทนาสื่อสารกับผู้คนมากกว่า

 

 

Growth Hack #9 เพิ่มโอกาสได้ทิป 23%

จากการศึกษาจาก Journal of Applied Social Psychology นักวิจัยพบว่า บริกรสามารถเพิ่มทิปได้ 23% โดยกลับไปให้ลูกอมที่โต๊ะที่เช็คบิลแล้วเป็นครั้งที่สอง เขาได้ทดสอบ

 

1) กลุ่มแรก ให้บริกรให้ลูกอมไปพร้อมใบเสร็จ โดยไม่ต้องบอกอะไร ผลคือมีสิทธิ์ได้ทิปเพิ่ม 3%

2) กลุ่มที่สอง ให้บริกรเอาลูกอมไปให้และพูดกับลูกค้าว่า “มีใครอยากได้ลูกอมก่อนออกไปไหมคะ” นี่ทำให้มีโอกาสได้ทิปเพิ่มขึ้น 14%

3) กลุ่มสุดท้าย ให้บริกรเอาลูกอมไปให้พร้อมใบเสร็จ แล้วสักครู่ก็ให้บริกรกลับไปคุยเพิ่มพร้อมเอาลูกอมไปให้อีกรอบ พร้อมพูดคุยกับลูกค้าด้วย นี่แหละครับที่สามารถทำให้ได้ทิปเพิ่มถึง 23% เลยทีเดียวครับ อย่างที่ Larry Page (Google) เคยกล่าวไว้ว่า “Always deliver more than expected” หรือจงให้มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง และมันได้ผลจริงๆ ครับ

 

 

Growth Hack #8 เพิ่มลูกค้าซื้อซ้ำ 178%

นักวิจัยพบว่าลูกค้าร้านล้างรถที่มีบัตรสะสมแต้มจะกลับมาใช้บริการซ้ำมากขึ้นถ้ามีการแสตมป์ให้ก่อนล่วงหน้า สมมติว่าเป็นแคมเปญล้างรถ 8 ครั้ง แถมฟรี 1 ครั้งนะครับ เขาลองทำการ์ดออกมา 2 แบบคือ 1) แบบมี 8 ดวง 2) แบบมี 10 ดวง แต่แสตมป์ให้ก่อน 2 ดวง และผลที่พบก็คือ ผู้คนแบบ (2) กลับมาใช้บริการและเก็บสะสมครบได้เยอะกว่า 178% เลยทีเดียว

 

 

Growth Hack #7 กลเม็ดในการเพิ่ม Conversion ถึง 26%

อะไรคือสิ่งแรกที่คุณต้องการในการเปลี่ยนผู้ที่จะซื้อ (Prospect) ให้กลายมาเป็นลูกค้า (Activated) คุณต้องการอีเมล (หรือช่องทางในการสื่อสารอื่นๆ Line, FB, Skype) ของพวกเขาครับ นี่คือ Key สำคัญในการรักษาความสัมพันธ์ระยะยาว

 

อันดับแรก – เอาอีเมลพวกเขามาให้ได้ก่อน อย่างอื่นไว้ทีหลัง เช่น ถ้าคุณอยากได้ ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ Social Profile เว็บไซต์ ข้อมูลเครดิต และอื่นๆ อีกมากมายที่คุณคิดว่าจำเป็น ก็ขอแค่อีเมลเขามาก่อน แล้วค่อยขอข้อมูลอื่นๆ ทีหลัง เพราะยิ่งให้กรอกเยอะ คนยิ่งไม่กรอกนะครับ

 

นี่คือตัวอย่างที่เกิดขึ้น Noah Kagan มีการสร้างฟอร์มให้กรอก 4 ช่อง ได้แก่ ชื่อ อีเมล URL และรายได้ สุดท้ายเขาตัดสินใจตัดรายได้ทิ้งเหลือไว้แค่ 3 ช่อง การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ แค่นี้ ทำให้ Conversion Rate เพิ่มขึ้น 26%

 

 

Growth Hack #6 2 Headlines สร้างความแตกต่าง 40%

1) “The simple test that increased our referrals”

2) “The simple test that increased our referrals by 30%” และแบบที่ 2 ดูน่าเชื่อถือกว่า ซึ่งแค่มีข้อมูลที่เป็นตัวเลขแค่นี้ ก็มีคนคลิกมากกว่าถึง 40% ข้อมูลทำให้ Headline ของเราดู Strong ขึ้นครับ

 

 

Growth Hack #5 กลเม็ด 10 วินาที

มหาวิทยาลัย Alberta เพิ่มการ Subscribe ถึง 500% โดยการ Pop Up แบบสอบถามที่ถามทุกคนซึ่งใช้เวลามากกว่า 10 วินาทีบนเว็บไซต์ว่า “ดูเหมือนคุณจะสนใจข่าวสารของ U Alberta นะ คุณอยากจะให้ Sign Up สำหรับอีเมลรายวันด้วยไหม?” ง่ายๆ แค่นั้นเองครับ

 

 

Growth Hack #4 เพิ่ม 300% ใน Lead ของการขาย

GR8Fires ซึ่งเป็นผู้ผลิตเตาไฟ ค้นพบว่าหนึ่งในความเจ็บปวดที่สุดของลูกค้าของเขาคือค่าติดตั้งครั้งแรก พวกเขาเลยลองใช้ Exit Popup ที่จะแสดงขึ้นมาเมื่อคนเข้าเว็บกำลังจะออกจากเว็บใน Pop Up นั้น พวกเขาคำนวณค่าติดตั้งให้ฟรี เพียงแค่ผู้ใช้กรอกอีเมลทิ้งไว้ และผลลัพธ์คือ Sales Lead รายเดือน เพิ่มขึ้นถึง 300%

 

 

Growth Hack #3 ยอดขายเพิ่มขึ้น 262%

จิตวิทยาเบื้องหลังความคิดของมนุษย์ถูกออกแบบมาในลักษณะที่มีการอ้างอิงเชื่อมโยงกัน Economist.com มี Option ในการ Subscript ขึ้น 2 แบบ 1) เว็บไซต์อย่างเดียว ราคา $59 2) Print กับเว็บฯ ราคา $125 พบว่ามีเพียง 32% ที่ซื้อแบบ Print และเว็บไซต์ พวกเขาเลยเปลี่ยนการตั้งราคาใหม่ โดยเพิ่มจุดอ้างอิง “Print อย่างเดียว” เข้าไปด้วยในราคาที่เท่ากับ “Print+เว็บฯ” กลายเป็นเว็บฯอย่างเดียว ราคา $59 Print อย่างเดียว ราคา $125 Print กับเว็บฯ ราคา $125

 

ตอนนี้เรามีจุดเปรียบเทียบแล้วระหว่าง Print อย่างเดียว กับ Print+เว็บฯ และนี่เป็นกลเม็ดในการเพิ่มยอดขายขึ้นอย่างมากถึง 262% เลยทีเดียว

 

 

Growth Hack #2 เพิ่มยอดขาย 1,000%

หลักทั่วไปก็คือ ยิ่งเรามี Choice ให้เลือกน้อยเท่าไร มันก็ยิ่งทำให้ Conversion Rate เราดีขึ้นเท่านั้น อาจฟังดูแปลก แต่ยิ่งมีฟีเจอร์มาก เซอร์วิสมาก ออปชั่นมาก กลับยิ่งทำให้ Conversion Rate ของคุณต่ำลงเท่านั้น

 

กรณีศึกษาที่มีชื่อเสียงหนึ่งซึ่งทดลองในซูเปอร์มาร์เก็ต มีคีออสก์แจกแยมให้กับลูกค้า ทดลองทำอยู่ 2 ลักษณะคือ (1) มีรสให้ลอง 6 รส (2) มีรสให้ลอง 24 รส ผลก็คือ การมีรสให้ลอง 6 รส สามารถเปลี่ยนคนชิมให้เป็นลูกค้าได้มากกว่า 24 รส ถึง 1000%

 

 

Growth Hack #1 เพิ่ม Lifetime Value ได้มากกว่า 20 เท่า

การลดราคาไม่ได้ช่วยลดคนที่เปลี่ยนใจได้เลย ถ้าลูกค้าไม่เห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์ของคุณ พวกเขาก็จะยกเลิกบริการแม้ว่าเราจะเก็บพวกเขาถูกมากสักแค่ไหน Slidebean เพิ่มราคาบริการของตัวเอง 4 เท่า ผลลัพธ์คือ Churn Rate ลดลงจาก 25% เป็น 6.53% (3.82 เท่า) LTV (Lifetime Value) จาก $22 เป็น $444 (20 เท่า)

 

ทั้งหมดนี้คือวิธีการขยายฐานลูกค้าอย่างรวดเร็ว ยังไงก็สามารถลองเอาไปทดลองดูก็ได้นะครับ บางอย่างเหมาะสำหรับธุรกิจเว็บไซต์ ธุรกิจแอปพลิเคชั่น แต่บางอย่างก็สามารถประยุกต์ใช้กับธุรกิจทั่วไปๆ ไปได้เช่นกัน ขอให้ทุกท่านโชคดี เฮงๆๆ นะครับ

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ