การเจรจากับลูกค้าแบบดั้งเดิม ( Traditional Trade ) โดย ดร.วิชัย ว่องศิลป์วัฒนา

ลูกค้าโดยทั่วไปเราจะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ลูกค้าแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) เป็นลูกค้าที่มีมานานแล้วส่วนใหญ่เจ้าของทำเองหรือญาติของเจ้าของบริหารไม่มีลูกจ้างมาทำให้ ลูกค้าแบบใหม่ (Modern Trade) หรือ ห้างแบบไฮเปอร์มาร์ท (Hypermart) ผู้ซื้อก็จะเป็นพวกลูกจ้างตามห้างสมัยใหม่คนจัดซื้อจะไม่ใช่เจ้าของ

เทคนิคการเจรจาให้ลูกค้า Say Yes! โดย ดร.วิชัย ว่องศิลป์วัฒนา

ในการเจรจาต่อรองแบบตัวต่อตัวให้เริ่มเจรจากับคู่เจรจาก่อนแล้วค่อยกลับมาประเมินสถานการณ์ในการเจรจากับตนเอง นั่นคือการต้องหยั่งเชิงการเจรจาก่อนทุกครั้งกับคู่เจรจา เพราะหลายครั้งเราจะค้นพบว่าการเจรจาไม่ได้ยากอย่างที่เราเคยวาดภาพไว้

เคล็ดลับการปิดการขายให้ได้ยอดสวยๆ : ดร.วิชัย ว่องศิลป์วัฒนา

ถ้าคุณคิดว่าลูกค้าซื้อลูกค้าจะซื้อ เพราะคุณจะทำอะไรล่วงหน้าไปก่อน หรือเรียกว่า “ทึกทักการขาย” เช่นคนมีเงินต้องสั่งอาหารแพงคงไม่สั่งข้าวผัดกินเมื่อเข้ามาในร้านอาหาร ถึงแม้จะไม่แน่เสมอไปแต่ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้นนะครับ

18 เทคนิคการขายที่ใช้ได้ดีกับลูกค้าทุกสถานการณ์ (ตอนที่ 3) : ดร.วิชัย ว่องศิลป์วัฒนา

เทคนิคการรู้ชื่อลูกค้านี่ไม่ยากครับ ขอให้เราสนใจฟังคนที่มากับเขาเรียกกันก็รู้แล้วครับ เช่น ให้เรียกชื่อตามลูกที่เรียกแม่เขา หรือแม่เขาเรียกลูกว่าอะไร บางครั้งอาจต้องใช้กลยุทธ์ “แอบถามจากคนใกล้ชิด” เช่นถามคนงาน ถามเลขาว่าเจ้าของกิจการชื่ออะไรเป็นต้น

สุดยอดเคล็ดลับ การเจรจาต่อรองทางโทรศัพท์สำหรับนักขายมือโปร : ดร.วิชัย ว่องศิลป์วัฒนา

หากลูกค้าบอกให้รอหน่อยนะก็ต้องรอเขา แต่ถ้าบอกไปว่าคอยไม่ได้เดี๋ยวโทรมาใหม่รับรองจบแน่….เกมไม่ยืด เราต้องขยันโทรกลับ บางครั้งเขาบอกว่าอยู่ในห้องน้ำแต่ไปบอกว่า “ผมจะรอ” แบบนี้ก็ไม่ควรทำนะ

18 เทคนิคการขายที่สามารถใช้กับลูกค้าในหลายรูปแบบ (ต่อ) : ดร.วิชัย ว่องศิลป์วัฒนา

คนส่วนใหญ่จะคิดว่าตัวเองมีรสนิยมสูง และมักจะมีรสนิยมสูงกว่ารายได้ที่ตัวเองได้รับเสมอ เช่น อยากได้ของดีมากแต่รายได้หรือจำนวนเงินที่ตั้งใจจะจ่ายนั้นน้อยหรือต่ำ หรือที่เขาเรียกกันว่า “รายได้ต่ำรสนิยมสูง”

1 2