“สร้างแบรนด์ (ธุรกิจ, ตนเอง) อย่างไร ให้ใช่และขายได้”

มะ นันทรัตน์

ครั้งนี้มะขอหยิบยกเรื่องของ “บุคลิกแบรนด์” ทั้งที่เป็นธุรกิจและปัจเจกบุคคลมาฝากนะคะ

เหตุผลหนึ่งที่อยากหยิบเรื่องนี้มานั้น เพราะมะมองว่า ในหลายๆครั้งมะเจอเจ้าของธุรกิจแต่การกระทำและการแสดงออกมาช่างย้อนแย้งกับบุคลิกแบรนด์มาก ทำให้มะสับสนว่า แท้จริงแล้วตัวคุณเองและแบรนด์ของคุณเป็นแบบไหน

มะขอเริ่มที่ตัวบุคคลก่อนนะคะ

ขอหยิบยกกรณี คุณโอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน นาทีนี้ต้องบอกว่าดังมาก จากการดูสัมภาษณ์คุณโอ๊ตในหลายๆรายการ คุณโอ๊ตมักจะถูกมองว่าเป็นตลกปนหยาบคาย(บุคลิก) แต่ในทางกลับกันบุคลิกแบบนี้ของคุณโอ๊ตกลับได้รับความนิยมมาก บวกกับการรู้จักกาลเทศะของเจ้าตัว เลยทำให้รู้ว่าต้องวางตัวอย่างไรในแต่ละกลุ่มเป้าหมายที่ตนเองต้องร่วมงานด้วย นี่จึงเป็นตัวอย่างที่ใช่ (ถูกจริตคนไทยซะส่วนใหญ่) และขายได้ตามหัวข้อเลยค่ะ

ส่วนด้านการทำธุรกิจนั้น

อย่ามองว่าบุคลิกแบรนด์ต้องดี หรือเรียบร้อยเสมอไป เพราะเราต้องสร้างบุคลิกแบรนด์ของเราให้เชื่อมโยงไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะสไตล์เซกซี่ , สนุกสนาน , ทะเยอทะยาน ก็ไม่ผิด

เราต้องมั่นใจว่าบุคลิกแบรนด์ของเราต้องอยู่กับเราไปอีกนาน เพราะเมื่อเราใช้เวลานานพอสมควรในการให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของเรา และเมื่อจดจำได้แล้วนั้น ก็ยากที่จะลบเลือนนั่นเอง

พนักงานมีส่วนสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดบุคลิกแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น เจ้าของธุรกิจจงอย่าลืมสร้างความเข้าใจและให้พวกเขาได้เห็นภาพบุคลิกแบรนด์ที่ชัดเจน

จงตรวจสอบอยู่เสมอว่า ทุกๆประสบการณ์ของกลุ่มเป้าหมายจากแบรนด์นั้น สะท้อนบุคลิกตามที่เราได้กำหนดมาหรือไม่

แต่จงจำไว้เสมอว่า บุคลิกต้องไม่ฝืนกับตัวตนของเรา ไม่อย่างนั้น จะเป็นการยากที่เราจะทนอยู่กับ “ความปลอม” จากสิ่งที่เรากำหนดขึ้นมา สุดท้ายแล้วแบรนด์อาจจะตายและหายไปในที่สุด

มะ นันทรัตน์ ผู้ประกาศข่าวและพิธีกร Smart SME