สื่อสาร Content ผ่านEvent : เนตรนิภา สิญจนาคม

เนตรนิภา สิญจนาคม

Contentในความหมายโดยนัยก็คือเนื้อหาหรือใจความหลักที่สามารถนำเสนอถึงแนวคิดคำจำกัดความและความเข้าใจที่มีต่อกิจกรรมหรือ Brand นั้นๆสามารถแสดงถึงภาพลักษณ์ของ Brand สร้างความจดจำและความประทับใจได้ในที่สุด

ในการจัดกิจกรรมการตลาดให้กับผู้บริโภคแต่ละครั้งประตูบานใหญ่บานแรกที่จะเปิดกว้างและเชื้อเชิญให้ Consumer ก้าวเข้ามาสู่ดินแดนอันเป็นอาณาเขตของ Brand พร้อมที่จะสร้างสรรค์ความประทับใจด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่สนุกสนานและสร้างความจดจำให้กับผู้บริโภคได้นั่นก็คือ Content (หรือสาส์นนั่นเอง) ซึ่ง Contentในความหมายโดยนัยก็คือเนื้อหาหรือใจความหลักที่สามารถนำเสนอถึงแนวคิดคำจำกัดความและความเข้าใจที่มีต่อกิจกรรมหรือ Brand นั้นๆสามารถแสดงถึงภาพลักษณ์ของ Brand สร้างความจดจำและความประทับใจได้ในที่สุดฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อว่า Content จะสามารถทำหน้าที่แทนภาพลักษณ์ของ Brand ได้ขนาดนี้จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม Content จึงสำคัญนัก

ก่อนที่เราจะเริ่มสร้าง Content ผ่าน Event ของ Brand อย่างแรกเราจะต้องเริ่มต้นด้วยการนำ Brand นั้นๆ มาวิเคราะห์และพิจารณากันอย่างจริงจังว่าเราต้องการจะสื่อสารอะไรไปยังผู้บริโภคเช่นความเชื่อมั่น, ความปลอดภัย , ความหวัง ,ความภาคภูมิใจหรือความประทับใจ ฯลฯ และอีกมากมายที่ Brand ต้องการจะสื่อเมื่อเราทำความเข้าใจกับคุณสมบัติและภาพลักษณ์ของ Brand ที่ต้องการสื่อได้แล้วก็ให้วิเคราะห์กลุ่มคนที่ Brand นั้นๆต้องการจะสื่อด้วยนั่นก็คือกลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคของเรานั่นเอง

เมื่อได้ต้นทางและปลายทางแล้วเราก็เริ่มหาเส้นทางที่จะเชื่อมต้นทางกับปลายทางเข้าหากันโดยมีประตูหรือที่เราเรียกว่า Content เป็นจุดเชื่อมให้แบรนด์และกลุ่มเป้าหมายสื่อถึงกันได้อย่างเข้าใจง่ายด้วยข้อความ รูปแบบตัวอย่างกิจกรรมเช่น “มันใหญ่มาก” ของช้าง , “ ก้าวออกจากฝันสร้างสรรค์ให้เป็นจริง” ของสิงห์ , “Reggae on the Rock” งานที่บอกถึงสีสันและความสนุกสนานของจักรยานยนต์ Honda , “เทศกาลปล่อยแสง” ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมคนมีความคิดหรือไอเดียใหม่ๆมาอยู่ในพื้นที่ของ TCDC จะเห็นว่ามีเรื่องราวเนื้อหามากมายที่สามารถสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่สื่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่าน Content ได้ซึ่งความน่าสนใจของแต่ละEvent เมื่อเราได้ Content ที่ต้องการจะสื่อแล้วก็ให้เลือกกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับ Content เพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการสื่อสารต่อไปหลายครั้งที่คนมักจะเลือกเครื่องมือก่อนการสร้าง Content พอทำกิจกรรมไปสักพักก็จะหลงทางและกลับมายังสิ่งที่ต้องการจะสื่อไม่ได้อย่างที่เรียนบอกตั้งแต่ต้นContent เหมือนประตูสู่กิจกรรมต่างๆภายในดินแดนของแบรนด์ ถ้าประตูจะเป็นทางเข้าสู่ดินแดนมหัศจรรย์ก็ต้องทำให้ประตูเชิญชวนและน่าตื่นเต้น ภายในก็ต้องประทับใจกลับออกมายืนหน้าประตูก็สามารถเข้าใจได้ว่าเราไปไหนมางานEvent มีรูปแบบมากมายแต่ทุกเรื่องของงานEvent ต้องมี Content คลุมจึงจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจและสื่อถึงได้โดยง่ายไม่ยากเกินไปสำหรับชาว SME ที่จะลองนั่งว่างๆสร้าง Content ให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองเก็บไว้วันที่อยากทำ Event ก็หยิบจับไอเดียความคิดเหล่านั้นมาปรุงแต่งสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมง่ายๆเพื่อกลุ่มเป้าหมายของคุณ

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ