รู้ไว้มีแต่ดี “สิ่งที่ควรระวังสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์”

วอแว ณัฐรินทร์

การออกแบบบรรจุภัณฑ์มันเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากสำหรับการค้าขาย เพราะหากออกแบบได้ดีก็เปรียบเสมือนมีนางกวักดีๆคอยเรียกลูกค้า แต่หลายคนออกแบบเพียงแค่ตามความพอใจของตนเอง ซึ่งออกแบบผิดก็จะเจอปัญหาให้ปวดหัวอีกมาก!

หากพูดถึงประเทศที่โดดเด่นในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ หลายคนอาจจะนึกถึงประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกในเรื่องของการออกแบบว่ามีเอกลักษณ์ มีคุณภาพ มีความสร้างสรรค์ และ ยังมีความสวยงาม มีบรรจุภัณฑ์ที่แปลกใหม่ออกสู่ตลาดตลอดเวลา ทั้งนี้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้านั้นๆ นั่นเอง ธุรกิจด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ในญี่ปุ่นจึงเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาลและทำรายได้มากพอๆ กับธุรกิจการผลิตเลยทีเดียวค่ะ 

ส่วนใหญ่แล้วคนญี่ปุ่นจะคำนึงถึงการออกแบบว่าเป็นการ “มอบของขวัญ” มีเอกลักษณ์มาจากการออกแบบแบบดั้งเดิม คือการนำธรรมชาติรอบๆตัวมาผสมผสานในการออกแบบโดยจะใช้โทนสีอ่อนตามวัสดุธรรมชาติที่เลือกใช้ สีที่จะใช้ส่วนมากมักจะเป็นสีในแนว  Earth tone , Natural  เช่นสีครีม เบจ น้ำตาล ดำ เขียว ครีม เสียเป็นส่วนใหญ่ คนญี่ปุ่นมีความเชื่อทางศาสนาและการเคารพต่อธรรมชาติ ดังนั้นคนญี่ปุ่นจึงเล็งเห็นประโยชน์ของทรัพยากรและให้ความสำคัญกับการรีไซเคิลเป็นอย่างมาก

ทีนี้ผู้ประกอบการไทยมือใหม่เองก็อาจจะลองเอาแนวคิดการออกแบบดังกล่าวมาปรับใช้ให้เพมาะกับผลิตภัณฑ์ของท่านได้ ดิฉันได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณนลินี ทองแท้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องตราสินค้าออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ จากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ท่านได้แนะนำถึงพื้นฐานของสิ่งที่ควรระวังสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ไว้ได้น่าสนใจมากๆ ซึ่งมี 7 ข้อด้วยกัน

1.ไม่ควรเอารูปตนเองมาเป็นโลโก้ของสินค้า เพราะว่ามันจะทำให้เราเอาโลโก้ไปต่อยอดยาก ลองคิดดูเล่นๆนะคะ หากวันหนึ่งเราอยากจะทำโปรโมชั่นซื้อสินค้าแล้วแถมแก้วน้ำ แถมกระเป๋า แถมรองเท้า หรือแถมผ้าเช็ดตัว แล้วมีรูปเราเป็นโลโก้ติดอยู่ มันจะเหมาะจริงๆหรือ? อีกอย่างคนเรานานไปก็ต้องแก่ไปตามกาลเวลา เมื่อเราแก่ตัวไปคนก็คงจะจำไม่ได้หรอกค่ะว่าเราคือคนเดียวกันกับในรูปตราสินค้า สู้ทำโลโก้แบบอื่น แล้วสร้างคาแรคเตอร์ของตนเองต่างหากดีกว่า อย่างเช่น ถ้าเห็นรูปแอปเปิ้ลแบบในไอโฟน ก็ต้องนึกถึง สตีฟ จ๊อบ เป็นต้น

2.ชื่อไม่ควรอ่านยาก ก็ถ้าเราจะวางอนาคตแบรนด์สินค้าเราให้เป็นที่รู้จักของคนต่างชาติ เราก็ต้องให้เขาอ่านแบรนด์ของเราออกทุกประเทศถูกต้องไหมคะ^^

3.โลโก้ต้องมีอันเดียว ไม่ใช่ชื่อภาษาไทยก็โลโก้หนึ่ง ภาษาอังกฤษก็อีกโลโก้หนึ่ง หลายคนพลาดมาแล้วนะเรื่องนี้

4.การใช้สีควรมีแค่ 2 สี แต่หากอยากมีสัก 3 สีก็ไม่ว่าหรอกค่ะ เพียงแต่อยากกระซิบบอกไว้ว่าอย่าให้มันดูลวดลายเยอะมากและยิ่งใช้สีมากต้นทุนก็ยิ่งเพิ่มนะจ๊ะ

5.โทนสีควรใช้สีที่ตัดกัน มันจะได้เห็นได้ชัดๆ นึกดูนะคะหากจำเป็นต้องเอาโลโก้หรือแบบบรรจุภัณฑ์ไปถ่ายเอกสารเป็นขาวดำ แล้วสีที่คุณเลือกใช้มีแต่สีอ่อนๆ มันจะมองเห็นไม่ชัดได้ค่ะ

6.ไม่ควรใช้ภาพเอามาเป็นตราสัญลักษณ์ เพราะถ้าเอาไปถ่ายเป็นเอกสารเจอเครื่องที่หมึกไม่ดีรูปจะออกมาเละเทะได้

7.ดูฮวงจุ้ยให้เรียบร้อยนะจ๊ะ บางคนถือเคล็ดในเรื่องของฮวงจุ้ย ก็ควรจะดูมาให้เรียบร้อย นักออกแบบจะได้ไม่ต้องออกแบบใหม่หลายๆรอบ จะได้เป็นการประหยัดเวลาด้วยค่ะ^^

“นี่แหละค่ะอย่างที่บอกว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์มันเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากสำหรับการค้าขาย เพราะหากออกแบบได้ดีก็เปรียบเสมือนมีนางกวักดีๆคอยเรียกลูกค้า แต่ควรรู้พื้นฐานที่ดีของการออกแบบไว้บ้าง จะได้ไม่ต้องตามแก้ปัญหาจนปวดหัวนะจ๊ะ:)”

 เพจ : vorvaesmartsme