หลักการใช้ ARCO ให้ เงินรางวัล การขาย (Sales Incentive) ด้วย 4 วัตถุประสงค์
- เพื่อสร้างแรงจูงใจ พนักงานขาย ให้อยากสร้างผลงานที่ดีขึ้น = ยิ่งขายได้มาก ก็ยิ่ง ได้เงินรางวัล มากขึ้น
- ระบบ Pay for Performance (P4P) เป็นระบบ ที่จะกระตุ้น จูงใจให้พนักงานขาย สร้าง ยอดขายให้มากขึ้น อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้รับเงินรางวัล ในอัตราที่เพิ่มขึ้น
(Performance = Opportunity x Ability x Motivation)
- รักษา พนักงานที่ดี ให้อยู่กับองค์กร ต่อไป
- ดึงดูด คนดี ให้มาร่วมงาน
4 หลัก การคำนวณ
- กำหนด เป้าการขาย ตามยอดขายของกลุ่มผลิตภัณฑ์ (A, B, C Group) หรือ แบรนด์
- ระดับเงินรางวัล ตามสัดส่วนของกำไร ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ (A, B, C Group) หรือ แบรนด์ เป็น กำไรเบื้องต้น (Total Gross Profit) ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์
- กำหนด เงินรางวัล ระดับต่ำที่สุด ที่สามารถ จะจูงใจได้ (ในแต่ละกลุ่ม)
- เป็นระบบ ที่ง่ายต่อการปฏิบัติ และง่ายต่อความเข้าใจ
ตัวอย่าง
เป้าขาย รายเดือนของ พนักงานขาย นาย ก. (ทั้งปี)
เงินรางวัล การขาย (รายเดือน)
ยอดขาย/เป้าขาย | ≥ 80% | ≥ 90% | ≥ 100% | ≥ 105% |
จ่าย Incentive | 50% | 75% | 100% | 110% |
A | 7,000 | 10,500 | 14,000 | 15,400 |
B | 2,000 | 3,000 | 4,000 | 4,400 |
C | 1,000 | 1,500 | 2,000 | 2,200 |
รวม | 10,000 | 15,000 | 20,000 | 22,000 |
4 ข้อควรระวัง (อาโก – ARCO)
- กำหนดเป้าหมาย ที่เป็นไปได้(Achievable)
เป้าหมาย ที่ตั้ง จะต้องไม่ยากเกินไป จนไม่สามารถจะทำได้
เพราะ หากพนักงานขาย รู้สึกว่า ไม่มีทางทำได้ เขาจะทิ้งเป้าการขายนั้น
ซึ่งก็จะเกิดความเสียหาย ต่อยอดขายโดยรวม ของทั้งบริษัทได้
- มีความยุติธรรม (Relevant)
เป้าหมาย ที่ตั้งให้กับพนักงานขายแต่ละคน ในแต่ละเดือน ควรจะสอดคล้องกับ ศักยภาพ และแนวโน้มการขาย ในแต่ละเขตขาย (อย่า ลดเป้าการขาย ให้คนใกล้ชิด)
เขตขาย ที่มีอัตราการเติบโต ของยอดขายสูง (ปีที่ผ่านมา) ควรมีเป้าการขาย เพิ่ม ในอัตรา ที่ลดลง (เป็นการให้รางวัล คนดี)
- อย่า เปลี่ยนแปลงเกณฑ์ กลางคัน(Consistency)
กฎเกณฑ์ต่างๆที่กำหนดไว้ ต้องไม่เปลี่ยนแปลง (ในช่วงเวลาที่กำหนด)
เพราะการเปลี่ยนแปลง จะทำให้พนักงานขาย เกิดความสับสน
สุดท้าย ไม่สนใจจะทำงานอีก เพราะรู้ว่า ทำไปแล้ว ก็จะเปลี่ยนอีกแน่
- จ่ายIncentive ตรงตามกำหนด (On Time)
เมื่อพนักงานขาย ขายได้ ตามเป้าหมาย ที่กำหนดไว้แล้ว ก็ต้องจ่ายเงินรางวัล ตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้
จะมีข้ออ้าง ไม่ได้ ว่าข้อมูลยังไม่ครบ ฯลฯ
จะทำให้พนักงานขาย รู้สึกว่า ถูกเอาเปรียบ และไม่มี กำลังใจในการสร้างผลงานต่อไป
มนต์ชัย สุนทราวัฒน์