บาร์บีคิว…ดราม่า “Black Pan” หรือจะสู้ Back To Basic

Nanyarath Niyompong

บาร์บีคิว พลาซ่า แบรนด์ปิ้งย่างที่มีภาพจำคือ มังกรบาร์บีก้อนสีเขียว และ กระทะทองเหลือง รูปทรงกลม แบนและ แคบ จนครั้งหนึ่งถูกชาวเน็ตตั้งกระทู้ดราม่าว่า “น้ำซุปน้อย”

….ก่อนหน้านี้ มีแคมเปญการตลาดของแบรนด์ที่ถูกพูดถึง หนักมาก กับการปฏิวัติรูปแบบการให้บริการของบาร์บีคิว พลาซ่า แบรนด์ปิ้งย่างที่มีภาพจำคือ มังกรบาร์บีก้อนสีเขียว และ กระทะทองเหลือง รูปทรงกลม แบนและ แคบ จนครั้งหนึ่งถูกชาวเน็ตตั้งกระทู้ดราม่าว่า “น้ำซุปน้อย” ซึ่งครั้งนั้นบาร์บีคิวพลาซ่า ออกมาแก้โจทย์นี้ ด้วยการตีกลับกระแสออนไลน์ว่าแบรนด์ตน มีดีที่ปิ้ง-ย่าง ไม่ได้มาสายชาบู ที่ซดน้ำคล่องคอแต่อย่างใด ซึ่งเป็นการปิดฉากกระแสร้อนแรงได้อย่างค่อนข้างแฮปปี้เอนด์ดิ้ง

เชื่อว่า ด้วยความตั้งใจของบาร์บีคิวพลาซ่า ที่จะทำ “มื้อที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า” จึงนำมาสู่การปฏิวัติครั้งใหญ่ โดยประกาศจะพัฒนาอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการรับประทานอาหารที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า นั่นก็คือ ชุดเตาและกระทะ เพื่อให้สามารถตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น พร้อมกันนี้ ยังนำเอางานออกแบบดีไซน์เข้ามาร่วมในการพัฒนา เข้าด้วยกันกับแง่มุมด้านประโยชน์ใช้สอยของชุดเตาและกระทะใหม่ เพื่อให้ได้ชุดเตาและกระทะใหม่ที่นอกจากจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังเป็นเสมือน “งานศิลปะ” ที่ช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของบาร์บีคิวพลาซ่า และสะท้อนถึงการเป็นแบรนด์ที่มีความทันสมัย

หลังกระทะใหม่ Black Pan เริ่มดีเดย์เฟสแรก วันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา  โดย บาร์บีคิวพลาซ่า เตรียมคำตอบที่คาดว่าจะคาใจผู้บริโภคหลายๆ คน สำหรับข้อสงสัยว่า กระทะทองเหลืองสุดคลาสิคของเดิมจะนำไปไว้ที่ไหน อย่างไร เพราะด้วยสาขาที่มีเกือบ 100 แห่ง ย่อมหมายถึงปริมาณกระทะจำนวนมหาศาล โดยบาร์บีคิว ระบุถึงประเด็นนี้ว่า จะนำกระทะทองเหลืองเดิมไปหลอมรวมและทำเป็นพวงกุญแจรูปกระทะทองเหลืองแจกทั้งลูกค้าและพนักงานเพื่อเป็นที่ระลึก

หลังวันเปิดตัว กระแสมหาชนคนรักบาร์บีกอน แห่ไปต่อแถวเพื่อรอทดสอบสมรรถภาพของนวัตกรรมใหม่อย่างล้นหลาม ให้สมการรอคอยที่บาร์บีคิวบอกว่า นี่คือของใหม่ที่เต็มไปด้วยความลับสุดยอด อาทิ เลือกใช้สีดำเพื่อความพรีเมี่ยม, ใช้เทคโนโลยีการเหนี่ยวนำไฟฟ้า 2 ขดลวด, ติดตั้งระบบความปลอดภัยต่างๆ เพื่อควบคุมระดับความร้อนที่สามารถตัดระบบการทำงานได้อัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย, ช่องน้ำซุปที่กว้างขึ้น เป็นต้น

แต่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของบาร์บีคิวพลาซ่า เป็นอันว่าไปไม่ถึงฝั่งฝัน เมื่อลูกค้าท่านหนึ่งที่ได้ไปรับประทานอาหารเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า “ไปกินบาร์บีคิวพลาซ่า เจอแจ็กพอตน้ำซุปดำ หลังเทลงบนกระทะใหม่ Black Pan” จนเป็นประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึง หนักมาก ไม่แพ้ตอนเปิดตัว

ทั้งนี้ทั้งนั้น บาร์บีคิว พลาซ่าเอง ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้รีบชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก Bar B Q Plaza ถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากที่มีการแชร์ภาพน้ำซุปดำในเพจบาร์บีคิวพลาซ่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย. เวลาประมาณ 17.21 น. บริษัทได้เร่งตรวจสอบที่มาและสาเหตุปัญหาทันที และเมื่อพบว่าเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนของการทำความสะอาด จึงได้รีบตอบขออภัยลูกค้า พร้อมชี้แจงถึงที่มาของปัญหาและแนวทางแก้ไขทันที ในเวลาประมาณ 18.00 น. ซึ่งถือว่าเป็นการออกมารับผิดชอบต่อความผิดพลาดได้อย่างรวดเร็ว จนมีแฟนเพจส่วนใหญ่ เข้าไปชื่นชมถึงการแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที โดยบางส่วนยังได้เรียกร้องให้บาร์บีคิว พลาซ่า นำกระทะทองเหลืองแบบดั้งเดิมกลับมาให้บริการเหมือนเดิมอีกด้วย

1 ตุลาคม 2559 บาร์บีคิว พลาซ่า โพสต์คำแถลงการณ์ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกSocial พวกเราขอแสดงความรับผิดชอบและเสียใจกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยการประกาศปิดสาขากระทะBlackทั้งหมดชั่วคราว รวม 2 วัน

“เราขอสัญญาว่าจะกลับมาทำมื้อที่ดีที่สุดให้กับทุกคนอีกครั้ง”

เชื่อว่านี่คือ โจทย์ และการตอบโจทย์ที่ถูกทาง ของแบรนด์ที่มี Loyalty ที่แข็งแกร่งอย่างบาร์บีคิว พลาซ่า ที่แม้จะเผชิญดราม่าหนักหนาแค่ไหน แต่การแสดงความรับผิดชอบอย่างทันท่วงที น้อมรับความผิดพลาด และพร้อมเอ่ยคำว่า “ขอโทษ” ทั้งทางตรงและทางอ้อม เชื่อว่าลูกค้าหลายคนยินดีให้อภัย และรอคอย “มื้อที่ดีที่สุด” ในวันบาร์บีคิว พลาซ่า กลับมาพร้อมกระทะที่ดีที่สุดอีกครั้ง..