….ก่อนหน้านี้ มีแคมเปญการตลาดของแบรนด์ที่ถูกพูดถึง หนักมาก กับการปฏิวัติรูปแบบการให้บริการของบาร์บีคิว พลาซ่า แบรนด์ปิ้งย่างที่มีภาพจำคือ มังกรบาร์บีก้อนสีเขียว และ กระทะทองเหลือง รูปทรงกลม แบนและ แคบ จนครั้งหนึ่งถูกชาวเน็ตตั้งกระทู้ดราม่าว่า “น้ำซุปน้อย” ซึ่งครั้งนั้นบาร์บีคิวพลาซ่า ออกมาแก้โจทย์นี้ ด้วยการตีกลับกระแสออนไลน์ว่าแบรนด์ตน มีดีที่ปิ้ง-ย่าง ไม่ได้มาสายชาบู ที่ซดน้ำคล่องคอแต่อย่างใด ซึ่งเป็นการปิดฉากกระแสร้อนแรงได้อย่างค่อนข้างแฮปปี้เอนด์ดิ้ง
เชื่อว่า ด้วยความตั้งใจของบาร์บีคิวพลาซ่า ที่จะทำ “มื้อที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า” จึงนำมาสู่การปฏิวัติครั้งใหญ่ โดยประกาศจะพัฒนาอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการรับประทานอาหารที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า นั่นก็คือ ชุดเตาและกระทะ เพื่อให้สามารถตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น พร้อมกันนี้ ยังนำเอางานออกแบบดีไซน์เข้ามาร่วมในการพัฒนา เข้าด้วยกันกับแง่มุมด้านประโยชน์ใช้สอยของชุดเตาและกระทะใหม่ เพื่อให้ได้ชุดเตาและกระทะใหม่ที่นอกจากจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังเป็นเสมือน “งานศิลปะ” ที่ช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของบาร์บีคิวพลาซ่า และสะท้อนถึงการเป็นแบรนด์ที่มีความทันสมัย
หลังกระทะใหม่ Black Pan เริ่มดีเดย์เฟสแรก วันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา โดย บาร์บีคิวพลาซ่า เตรียมคำตอบที่คาดว่าจะคาใจผู้บริโภคหลายๆ คน สำหรับข้อสงสัยว่า กระทะทองเหลืองสุดคลาสิคของเดิมจะนำไปไว้ที่ไหน อย่างไร เพราะด้วยสาขาที่มีเกือบ 100 แห่ง ย่อมหมายถึงปริมาณกระทะจำนวนมหาศาล โดยบาร์บีคิว ระบุถึงประเด็นนี้ว่า จะนำกระทะทองเหลืองเดิมไปหลอมรวมและทำเป็นพวงกุญแจรูปกระทะทองเหลืองแจกทั้งลูกค้าและพนักงานเพื่อเป็นที่ระลึก
หลังวันเปิดตัว กระแสมหาชนคนรักบาร์บีกอน แห่ไปต่อแถวเพื่อรอทดสอบสมรรถภาพของนวัตกรรมใหม่อย่างล้นหลาม ให้สมการรอคอยที่บาร์บีคิวบอกว่า นี่คือของใหม่ที่เต็มไปด้วยความลับสุดยอด อาทิ เลือกใช้สีดำเพื่อความพรีเมี่ยม, ใช้เทคโนโลยีการเหนี่ยวนำไฟฟ้า 2 ขดลวด, ติดตั้งระบบความปลอดภัยต่างๆ เพื่อควบคุมระดับความร้อนที่สามารถตัดระบบการทำงานได้อัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย, ช่องน้ำซุปที่กว้างขึ้น เป็นต้น
แต่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของบาร์บีคิวพลาซ่า เป็นอันว่าไปไม่ถึงฝั่งฝัน เมื่อลูกค้าท่านหนึ่งที่ได้ไปรับประทานอาหารเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า “ไปกินบาร์บีคิวพลาซ่า เจอแจ็กพอตน้ำซุปดำ หลังเทลงบนกระทะใหม่ Black Pan” จนเป็นประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึง หนักมาก ไม่แพ้ตอนเปิดตัว
ทั้งนี้ทั้งนั้น บาร์บีคิว พลาซ่าเอง ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้รีบชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก Bar B Q Plaza ถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากที่มีการแชร์ภาพน้ำซุปดำในเพจบาร์บีคิวพลาซ่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย. เวลาประมาณ 17.21 น. บริษัทได้เร่งตรวจสอบที่มาและสาเหตุปัญหาทันที และเมื่อพบว่าเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนของการทำความสะอาด จึงได้รีบตอบขออภัยลูกค้า พร้อมชี้แจงถึงที่มาของปัญหาและแนวทางแก้ไขทันที ในเวลาประมาณ 18.00 น. ซึ่งถือว่าเป็นการออกมารับผิดชอบต่อความผิดพลาดได้อย่างรวดเร็ว จนมีแฟนเพจส่วนใหญ่ เข้าไปชื่นชมถึงการแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที โดยบางส่วนยังได้เรียกร้องให้บาร์บีคิว พลาซ่า นำกระทะทองเหลืองแบบดั้งเดิมกลับมาให้บริการเหมือนเดิมอีกด้วย
1 ตุลาคม 2559 บาร์บีคิว พลาซ่า โพสต์คำแถลงการณ์ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกSocial พวกเราขอแสดงความรับผิดชอบและเสียใจกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยการประกาศปิดสาขากระทะBlackทั้งหมดชั่วคราว รวม 2 วัน
“เราขอสัญญาว่าจะกลับมาทำมื้อที่ดีที่สุดให้กับทุกคนอีกครั้ง”
เชื่อว่านี่คือ โจทย์ และการตอบโจทย์ที่ถูกทาง ของแบรนด์ที่มี Loyalty ที่แข็งแกร่งอย่างบาร์บีคิว พลาซ่า ที่แม้จะเผชิญดราม่าหนักหนาแค่ไหน แต่การแสดงความรับผิดชอบอย่างทันท่วงที น้อมรับความผิดพลาด และพร้อมเอ่ยคำว่า “ขอโทษ” ทั้งทางตรงและทางอ้อม เชื่อว่าลูกค้าหลายคนยินดีให้อภัย และรอคอย “มื้อที่ดีที่สุด” ในวันบาร์บีคิว พลาซ่า กลับมาพร้อมกระทะที่ดีที่สุดอีกครั้ง..