…..ย้อนเวลาไปเมื่อประมาณยุคแฟนฉัน หรือช่วงอายุ 25-35 หากใครยังจำเครื่องดื่มอัดลมในขวดแก้ว ขนาดเหมาะมือ ราคาสบายกระเป๋า (ประมาณ 3 บาท) ดื่มเย็นๆ ชื่นใจที่เราเรียกติดปากกันว่า “อาร์ซี” ก็คงจะทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ เพื่อนเก่าๆ ที่คุ้นเคยและเป็นเหมือนเพื่อนที่รู้ใจในวัยเด็กแต่ค่อยๆ ลืมเลือนไปเพราะหาซื้อไม่ค่อยได้ และไม่มีโฆษณามากระตุ้นความจำของแบรนด์
ขณะเดียวกัน ทางฟากแบรนด์ชื่อดังระดับโลก 2 แบรนด์ใหญ่ที่ล้วนมีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกาเหมือนกันอย่าง “โค้ก” และ “เป๊บซี่” ที่เราพบเจอได้ง่ายและซื้อหาสะดวก ไม่ว่าจะเป็นคอนวีเนียนสโตร์ ซุปเปอร์สโตร์ ร้านสะดวกซื้อ หรือแม้แต่ร้านชำหน้าบ้าน ที่มีการโฆษณาผ่านทุกช่องทาง แต่ละค่ายอัดกันอย่างสูสี แบบตาต่อตาแคมเปญต่อแคมเปญ ยังไม่รวมถึงการเลือกใช้พรีเซนเตอร์ชื่อดังทั้งระดับประเทศและระดับโลกที่แต่ละค่ายเลือกมาเป็นตัวแทนของแบรนด์ ก็ยิ่งสร้างภาพจำและส่งผลให้คนส่วนใหญ่เทใจไปที่ 2 ค่ายดัง
ไม่นับค่ายน้องใหม่แต่แกร่งด้วยประสบการณ์ที่แยกตัวออกจากบ้านเดิม “เสริมสุข” และมาปั้นแบรนด์ “เอส” จนสร้างปรากฎการณ์การเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงค่ายที่เลือกใช้กลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” ขวัญใจมหาชนคนต่างจังหวัด “บิ๊กโคล่า” ที่เน้นจับกลุ่มตลาดภูธร สู้ด้วยปริมาณ ในราคาสบายกระเป๋า
ล่าสุดกับการประกาศตัวว่า “กลับมาแล้ว” ของ “อาร์ซี” ที่แม้จะอยู่ในตลาดมานานกว่า 100 ปี แต่ครั้งนี้ คือการมาแบบพร้อมการทำความรู้จักลูกค้าอย่างเป็นทางการผ่านคอนเซ็ปต์ “Good Old Day” “ความรู้สึกดีๆ…ไม่เคยเปลี่ยน” พร้อมทั้งประกาศจะสร้างการรับรู้แบบปูพรม 360 องศา ซึ่งเป็นการบุกตลาดครั้งใหญ่ในรอบ 48 ปี ด้วยงบประมาณในการคืนสังเวียนศึกน้ำดำมูลค่าตลาดน้ำอัดลม 44,000 ล้านบาท กับเป้าหมายไต่จากอันดับ 5 ขึ้นไปนั่งแท่นเบอร์ 4 แทนที่ บิ๊กโคล่า ให้ได้ภายในปีนี้
….แม้ครั้งนี้ อาร์ซี มาด้วยงบโฆษณาขนาดพอดีกระเป๋า ไม่ได้ใช้ความหวือหวา หรือ เปิดตัวด้วยพรีเซ็นเตอร์ชั้นแนวหน้าระดับประเทศ มีเพียงเป้าหมายเล็กๆ ที่จะขยับจากอันดับ 5 ขึ้นมาแซงหน้าอันดับ 4 ในตลาด เบาๆ ผ่าน DNA ความเก๋า ที่อยู่มายาวนาน และยังมีฐานลูกค้ายุค แฟนฉัน อย่างเหนียวแน่น
“เพียงเท่านี้ อาร์ซี ที่แม้จะมาช้า แต่เชื่อว่าจะมาเขย่าให้วงการน้ำดำโคล่า เพิ่มความซ่าและตื่นเต้นขึ้นอีกเยอะ!!”