เมื่อธุรกิจย่างหมู…ก้าวสู่อินเตอร์

Nanyarath Niyompong

“ทำธุรกิจ อยู่เฉยไม่ได้ ต้องคิดตลอด พอคิดแล้วก็ต้องศึกษาดูแนวโน้มตลาด เทรนด์มันมาแบบไหน พฤติกรรมคนตอนนี้เป็นอย่างไร เราก็ปรับสินค้าให้ตรงโจทย์ ถ้าปรับไม่ได้ ก็ต้องคิดสินค้าใหม่ๆ ออกมาขาย….”

…..ธีรศักดิ์ – ศรัณยพชร ภาโชคคลังธนกุล พี่-น้องฝาแฝด นักธุรกิจเจ้าของแบรนด์ไทยอย่าง “หมูย่างเฉพาะกิจ” และ The Siam Grilled Pork ภายใต้การบริหารงานใน บริษัท แฝดคู่อิ่มอร่อย จำกัด หรือ Twin’s Gusto Food  ผู้จุดประกายแบรนด์หมูย่างเสียบไม้ ขายเล่นๆ ให้ก้าวสู่เวทีหมูพรีเมี่ยม ที่ขยายตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ และนี่คือที่มาที่ไปของแบรนด์หมูเสียบไม้ ที่เตรียมโกอินเตอร์…..ย่างดัง ย่างไกลถึงต่างประเทศ

 

จุดเริ่มต้น…เปิดเตา เขย่าตลาด

……คุณธีรศักดิ์ เล่าว่า เริ่มตั้งแต่ วันที่ 13 เมษายน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2554 บนถนนข้าวสาร ปกติคนก็จะไปเล่นน้ำกันอยู่แล้วบ้านเราก็เลยคิดกันว่าน่าจะทำอะไรทานกันคืออิ่มด้วยและได้หารายได้พิเศษเพิ่มขึ้นด้วย ก็เลยเริ่มจากทำหมูย่าง ตอนนั้นใช้ชื่อแบรนด์ว่า “หมูย่างเฉพาะกิจ” ขายวันแรกได้ 1,000 กว่าไม้ พอกลับมาเลยมาคุยกันในครอบครัวว่า ต่อไปเรามาจับธุรกิจนี้เป็นหลักเลยดีกว่า

จากนั้นก็เริ่มทำตลาดโดยเริ่มจับกลุ่มสำนักงาน ออฟฟิศ ที่ถือเป็นกลุ่มลูกค้าระดับกลาง จนคนเริ่มรู้จักแบรนด์ จากนั้นเราก็คิดต่อยอดมาสู่ธุรกิจแช่แข็ง หรือ โฟรเซ่น ( frozen ) ในชื่อ The Siam Grilled Pork ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เราขยายจับกลุ่มพรีเมี่ยมขึ้น ซึ่งเราขายทั้งตลาดในประเทศไทยแล้วก็ขยายไปต่างประเทศ ตอนนี้เรามีขายที่กัมพูชา และมีแผนจะขยายตลาดไปยังประ     เทศอื่นๆในเอเชีย

อาณาจักรหมูย่าง

ธุรกิจต่างๆ อยู่ภายใต้ บริษัท Twin’s Gusto Food ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 60 คน จากวันที่เราคือ “หมูย่างเฉพาะกิจ” จนถึงตอนนี้ที่เราเป็น The Siam Grilled Pork  ผ่านการพัฒนามาเรื่อยๆ ตอนนี้หมูเรามี 5 รสชาติ คือออริจินัล ผงกะหรี่  บาร์บีคิว พิซซ่า และซอสเสฉวน กำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 80-100 ตัน/ปี. ช่องทางจำหน่ายมีทั้งในซุปเปอร์มาร์เก็ตและผ่านแฟรนไชส์  กำลังการผลิตต่อวันอยู่ที่ประมาณ 100,000 ไม้ เพราะเรามีเครื่องจักรของเราเอง มีเครื่องกริลล์ ที่ทำได้ 4,000-5,000 ไม้ต่อชั่วโมง  สำหรับการใช้นวัตกรรมมาต่อยอดธุรกิจอาหาร เราได้อาจารย์ที่ปรึกษาจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่แนะนำตั้งแต่เรื่องของการถนอมอาหาร ต้องใช้อุณหภูมิเท่าไหร่ ใช้ความเย็นกี่องศา การทำสุญญากาศทำยังไง เป็นต้น โดยนอกจากเนื้อหมู ตอนนี้เราอยู่ระหว่างการต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่นเนื้อวัว เนื้อไก่  เพิ่มเติมจากหมูด้วย

แตกไลน์ ขยายสู่ “น้ำมะพร้าว” พร้อมดื่ม

น้ำมะพร้าวของเรา เริ่มจากช่วงที่ผ่านมา เทรนด์ผลิตภัณฑ์มะพร้าวมาแรงมาก เราจึงคิดว่าน่าจะเหมาะแก่การทานคู่กันระหว่างหมูปิ้ง กับ  น้ำมะพร้าว พอทานอาหารคาวก็มาทานอาหารหวาน เราก็เริ่มศึกษากระบวนการเพื่อให้ออกมาเป็นน้ำมะพร้าวที่รสชาติดี เราไปที่สวน เลือกมะพร้าวพันธุ์ที่หวาน หอม พอได้ในระดับที่พอใจ เราก็วางขายคู่กันในทุกๆ ที่ ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

อุปสรรค คือ “หลักการตลาด”

ต้องเป็นเรื่องการตลาด….เพราะไลน์ผลิตเราพร้อม แต่เรื่องของการตลาดค่อนข้างละเอียดอ่อน เช่นเราไม่รู้ว่าต่างชาติเค้าชอบรสชาติแบบไหน นอกจากนั้น ธุรกิจอาหารอย่างหมู ในเรื่องการส่งออกเป็นเรื่องที่ยาก เพราะเป็นสัตว์กีบ ถ้าเป็นประเทศยุโรปโซนที่มีอากาศร้อน คือเราเข้าไปไม่ได้เลย ถ้าเป็นเนื้อไก่ เนื้อวัวจะง่ายกว่า ซึ่งเราจะต่อยอดไปในทิศทางนั้นด้วย

 Key Success “เฉพาะกิจ”

“ทำธุรกิจ อยู่เฉยไม่ได้ ต้องคิดตลอด พอคิดแล้วก็ต้องศึกษาดูแนวโน้มตลาด เทรนด์มันมาแบบไหน พฤติกรรมคนตอนนี้เป็นอย่างไร เราก็ปรับสินค้าให้ตรงโจทย์ ถ้าปรับไม่ได้ ก็ต้องคิดสินค้าใหม่ๆ ออกมาขาย”