องค์กรธุรกิจเอกชนประเทศไทยที่ประสบความสําเร็จในระดับประเทศ และระดับสากลให้ความสนใจต่อนโยบายและยุทธศาสตร์ในเชิงธุรกิจชื่อเสียงและภาพลักษณ์องค์กรผ่านสื่อออนไลน์
องค์กรธุรกิจในประเทศไทยใช้สื่อออนไลน์เพื่อเป็นสื่อกระแสหลักและ/หรือใช้ควบกับสื่อกระแสหลักในการดําเนินธุรกิจจัดระบบกลไกการสื่อสารภายในและภายนอกสู่ความทันสมัยใช้โฆษณาองค์กร/สินค้า/บริการใช้เป็นเทคโนโลยีเชิงข่าวสารการประชาสัมพันธ์องค์กรใช้จัดการข้อมูล/ข่าวสารและประเด็นทางธุรกิจ ใช้สร้างเครือข่ายทางสังคม/ปฎิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายและพันธมิตรทางธุรกิจใช้สร้างกระแสทางการตลาด/ส่งเสริมการขายสินค้า/บริการใช้กระตุ้นพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม (เช่นนักเรียน/นักศึกษา/คนวัยทํางาน) และใช้สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจได้
สื่อออนไลน์ที่ประยุกต์ใช้ในการประชาสัมพันธ์คือ เว็บไซด์องค์กร บล็อกสาธารณะ ทวิตเตอร์ วิกิพีเดีย เฟซบุ๊ก ยูทูบ อินสตราแกรม ไลน์และกูเกิ้ลพลัส เป็นต้น
ดังนั้นผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ ผู้บริหารสื่อดิจิทัล และนักประชาสัมพันธ์ระดับปฏิบัติการควรใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิผลการประยุกต์ใช้สื่อออนไลน์ควรเริ่มต้นจากประเด็นการสื่อสารกลุ่มเป้าหมายออกแบบเครื่องมือ/วิธีการและวางระบบการสื่อสารดังนี้
1. ประเด็นการสื่อสารข้อมูล/ข่าวสารข้อเท็จจริงเป้าหมายชัดสร้างความเข้าใจกําหนดคุณลักษณะเนื้อหาและแนวทางการสื่อสาร
2. กลุ่มเป้าหมายศึกษาทําความเข้าใจพฤติกรรมทัศนคติความสนใจรูปแบบการดําเนินชีวิตตลอดจนสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
3. ออกแบบเครื่องมือวิธีการเทคนิคออกแบบสารและวิธีนําเสนอสารที่สอดคล้องกับธุรกิจองค์กรและสินค้า/บริการ
4. วางระบบการสื่อสารมีองค์ประกอบการสื่อสารเลือกผู้ส่งสารที่เหมาะสมสร้างสรรค์สารเลือกใช้สื่อออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและมีการปฎิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย
5. ติดตามประเมินผลการประเมินช่องทางการสื่อสารออนไลน์ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ