ทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ได้ด้วยการประชาสัมพันธ์ : อภิชัจ พุกสวัสดิ์

อภิชัจ พุกสวัสดิ์

องค์กรธุรกิจเอกชนประเทศไทยที่ประสบความสําเร็จในระดับประเทศ และระดับสากลให้ความสนใจต่อนโยบายและยุทธศาสตร์ในเชิงธุรกิจชื่อเสียงและภาพลักษณ์องค์กรผ่านสื่อออนไลน์

  องค์กรธุรกิจเอกชนประเทศไทยที่ประสบความสําเร็จในระดับประเทศ และระดับสากลให้ความสนใจต่อนโยบายและยุทธศาสตร์ในเชิงธุรกิจชื่อเสียงและภาพลักษณ์องค์กรผ่านสื่อออนไลน์

           องค์กรธุรกิจในประเทศไทยใช้สื่อออนไลน์เพื่อเป็นสื่อกระแสหลักและ/หรือใช้ควบกับสื่อกระแสหลักในการดําเนินธุรกิจจัดระบบกลไกการสื่อสารภายในและภายนอกสู่ความทันสมัยใช้โฆษณาองค์กร/สินค้า/บริการใช้เป็นเทคโนโลยีเชิงข่าวสารการประชาสัมพันธ์องค์กรใช้จัดการข้อมูล/ข่าวสารและประเด็นทางธุรกิจ  ใช้สร้างเครือข่ายทางสังคม/ปฎิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายและพันธมิตรทางธุรกิจใช้สร้างกระแสทางการตลาด/ส่งเสริมการขายสินค้า/บริการใช้กระตุ้นพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม (เช่นนักเรียน/นักศึกษา/คนวัยทํางาน) และใช้สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจได้

          สื่อออนไลน์ที่ประยุกต์ใช้ในการประชาสัมพันธ์คือ เว็บไซด์องค์กร บล็อกสาธารณะ ทวิตเตอร์ วิกิพีเดีย เฟซบุ๊ก ยูทูบ อินสตราแกรม ไลน์และกูเกิ้ลพลัส เป็นต้น

           ดังนั้นผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ ผู้บริหารสื่อดิจิทัล และนักประชาสัมพันธ์ระดับปฏิบัติการควรใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิผลการประยุกต์ใช้สื่อออนไลน์ควรเริ่มต้นจากประเด็นการสื่อสารกลุ่มเป้าหมายออกแบบเครื่องมือ/วิธีการและวางระบบการสื่อสารดังนี้

 1.  ประเด็นการสื่อสารข้อมูล/ข่าวสารข้อเท็จจริงเป้าหมายชัดสร้างความเข้าใจกําหนดคุณลักษณะเนื้อหาและแนวทางการสื่อสาร

 2.  กลุ่มเป้าหมายศึกษาทําความเข้าใจพฤติกรรมทัศนคติความสนใจรูปแบบการดําเนินชีวิตตลอดจนสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย

 3.  ออกแบบเครื่องมือวิธีการเทคนิคออกแบบสารและวิธีนําเสนอสารที่สอดคล้องกับธุรกิจองค์กรและสินค้า/บริการ

 4.  วางระบบการสื่อสารมีองค์ประกอบการสื่อสารเลือกผู้ส่งสารที่เหมาะสมสร้างสรรค์สารเลือกใช้สื่อออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและมีการปฎิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย

 5.  ติดตามประเมินผลการประเมินช่องทางการสื่อสารออนไลน์ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ

*ที่มา  อภิชัจ พุกสวัสดิ์ (2558) การพัฒนานวัตกรรมการประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ผ่านการสื่อสารเครือข่ายสังคมออนไลน์
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) (อยู่ในระหว่างการดําเนินการวิจัย)

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ