“…..การเปลี่ยนแปลงของสังคมในแต่ละยุค สะท้อนให้เห็นว่าการประชาสัมพันธ์มีความสำคัญสำหรับองค์กร การประชาสัมพันธ์ในแต่ละยุคสะท้อนความสำคัญ ความก้าวหน้าของการประชาสัมพันธ์ เป็นฐานที่ทำให้เกิดแนวคิดสำคัญ ๆ ในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ นักประชาสัมพันธ์ยุคหลอมรวมสื่อสามารถเปลี่ยนแปลงบทบาทในการปฏิบัติงานให้เข้ากับบริบททางสังคมเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี
นักประชาสัมพันธ์จึงมีบทบาทในการกระตุ้นผู้บริหาร บุคลากรให้มีส่วนร่วม/ระดมความคิดในการจัดการเปลี่ยนแปลงของบริบททางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยีสื่อใหม่ วิเคราะห์ผลกระทบ/แสวงหากลไกในการสร้างประโยชน์จากผลกระทบของบริบททางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยีสื่อ และจัดโปรแกรมพัฒนาผู้บริหาร/บุคลากรฝึกอบรม/สัมมนา/ไปเยี่ยมชมหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จในเรื่องการจัดการเปลี่ยนแปลง…..”
ด้วยเหตุนี้ การเปลี่ยนแปลงมีบทบาทสำคัญในกระบวนการทำงานประชาสัมพันธ์ นักประชาสัมพันธ์ขององค์กรธุรกิจมีบทบาทสำคัญ กล่าวคือ กระตุ้นผู้บริหาร บุคลากรให้มีส่วนร่วมการบริหารการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและเทคโนโลยีที่ส่งผลการดำเนินธุรกิจขององค์กร รวมทั้งวิเคราะห์ และจัดการผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและเทคโนโลยี และพัฒนากลไกที่จะลดผลกระทบเสริมสร้างผลประโยชน์ ตลอดจนพัฒนาบุคลากรทุกฝ่ายให้มีความพร้อมกับการเปลี่ยนทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและเทคโนโลยี (เช่น ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ จัดสัมมนา ศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ)