บทบาทของนักประชาสัมพันธ์ยุคดิจิทัล : อภิชัจ พุกสวัสดิ์

อภิชัจ พุกสวัสดิ์

เศรษฐกิจที่เชื่อมโยงทั่วโลก (Economic Globalization) ประชามติ (Shipping Public Opinion) ช่วงอายุคน (Aging Society) ความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Responsibility) การรวมกันเพื่อความยิ่งใหญ่ (Bigness is Bank) และเทคโนยีการสื่อสาร (Technology)

 เศรษฐกิจที่เชื่อมโยงทั่วโลก (Economic Globalization) ประชามติ (Shipping Public Opinion) ช่วงอายุคน (Aging Society) ความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Responsibility) การรวมกันเพื่อความยิ่งใหญ่ (Bigness is Bank) และเทคโนยีการสื่อสาร (Technology) ส่งผลต่อบทบาทในการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์คือการเชื่อมโยง ความรู้/ความเข้าใจ สร้างทัศนคติเกิดพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์ดังนี้

1. นักสื่อสารองค์กร สร้างความรู้ความเข้าใจ วัฒนธรรมการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายผ่านการสื่อสารแบบไทมไลน์ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องธุรกิจขององค์กร ป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจผิด แก้ไขความเข้าใจผิด นําเสนอจุดเด่นขององค์กร/สินค้า/บริการ สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด และเรื่องราวที่สมพันธ์กับกิจกรรมทางธุรกิจ สร้างแบรนด์และบริหารข้อมูล / ข่าวสารประเด็นที่เกี่ยวกับแบรนด์ออกแบบเนื้อหา /ข่าวสารที่สื่อความหมายทางธุรกิจขององค์กร

2. บริหารการเปลี่ยนแปลง กระตุ้นผู้บริหาร บุคลากรมีส่วนร่วมการบริหารการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐกิจการเมือง วัฒนธรรมและเทคโนโลยีที่ส่งผลการดำเเนินธุรกิจขององค์กร

3. บริหารสถานการณ์คาดการณ์ตีความประเด็นทางสังคม ประชามติ/ทัศนคติของกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์สถานการณ์เชิงบวก/เชิงลบทางสังคม/เศรษฐกิจ/การเมือง/วัฒนธรรม /เทคโนโลยีสงผลกระทบต่อธุรกิจองค์กร

4. การจัดการกระต้นผู้บริหาร/บุคลากรมีส่วนร่วม/ตัดสินใจนโยบายการประชาสัมพันธ์ขององค์กร/เรื่องที่สําคัญเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์องค์กร จัดการในฝ่ายประชาสัมพันธ์ (เช่น การวางแผนงาน การสรรหาบุคลากร การพัฒนาบุคลากร) ทํางานและประสานงานประชาสัมพันธ์กับผู้บริหารสื่อดิจิทัล/ฝ่ายการตลาด/ และหน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ ภายในองค์กร

5. ผู้เชี่ยวชาญ เป็นผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ขององค์กร ให้คําปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงเสนอแนะแนวทางการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กร ภาพลักษณ์ตราสินค้า/ภาพลักษณ์การบริการและภาพลักษณ์ผู้บริหาร เสนอแนะแผนงานประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางทางสังคมเศรษฐกิจ/การเมือง/วัฒนธรรม/เทคโนโลยีและในภาวะวิกฤต

6.สร้างความสัมพันธ์สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายขององค์กร สร้างความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนทุกแขนงผ่านข่าวสารขององค์กรที่น่าสนใจ/มีคุณภาพในเชิงสาระ สร้างความสัมพันธ์กับชุมชนโดยรอบ และ/หรือละแวกใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากการดําเนินธุรกิจขององค์กร สร้างความสัมพันธ์กับนักลงทุน สร้างความสัมพันธ์กับ ลูกค้า/ผู้บริโภคโภคเฉพาะกลุ่ม /ผู้บริโภคทั่วไป /ผู้ใช้บริการเฉพาะกลุ่ม /ผู้ใช้บริการทั่วไป

ที่มา อภิชจั พุกสวัสดิ์ (2558) The Development of an Innovation Strategic Public Relations through a Social Media Communication in Private Business Organizations in Thailand. National Institute Development Administration.

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ