เศรษฐกิจที่เชื่อมโยงทั่วโลก (Economic Globalization) ประชามติ (Shipping Public Opinion) ช่วงอายุคน (Aging Society) ความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Responsibility) การรวมกันเพื่อความยิ่งใหญ่ (Bigness is Bank) และเทคโนยีการสื่อสาร (Technology) ส่งผลต่อบทบาทในการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์คือการเชื่อมโยง ความรู้/ความเข้าใจ สร้างทัศนคติเกิดพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์ดังนี้
1. นักสื่อสารองค์กร สร้างความรู้ความเข้าใจ วัฒนธรรมการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายผ่านการสื่อสารแบบไทมไลน์ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องธุรกิจขององค์กร ป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจผิด แก้ไขความเข้าใจผิด นําเสนอจุดเด่นขององค์กร/สินค้า/บริการ สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด และเรื่องราวที่สมพันธ์กับกิจกรรมทางธุรกิจ สร้างแบรนด์และบริหารข้อมูล / ข่าวสารประเด็นที่เกี่ยวกับแบรนด์ออกแบบเนื้อหา /ข่าวสารที่สื่อความหมายทางธุรกิจขององค์กร
2. บริหารการเปลี่ยนแปลง กระตุ้นผู้บริหาร บุคลากรมีส่วนร่วมการบริหารการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐกิจการเมือง วัฒนธรรมและเทคโนโลยีที่ส่งผลการดำเเนินธุรกิจขององค์กร
3. บริหารสถานการณ์คาดการณ์ตีความประเด็นทางสังคม ประชามติ/ทัศนคติของกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์สถานการณ์เชิงบวก/เชิงลบทางสังคม/เศรษฐกิจ/การเมือง/วัฒนธรรม /เทคโนโลยีสงผลกระทบต่อธุรกิจองค์กร
4. การจัดการกระต้นผู้บริหาร/บุคลากรมีส่วนร่วม/ตัดสินใจนโยบายการประชาสัมพันธ์ขององค์กร/เรื่องที่สําคัญเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์องค์กร จัดการในฝ่ายประชาสัมพันธ์ (เช่น การวางแผนงาน การสรรหาบุคลากร การพัฒนาบุคลากร) ทํางานและประสานงานประชาสัมพันธ์กับผู้บริหารสื่อดิจิทัล/ฝ่ายการตลาด/ และหน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ ภายในองค์กร
5. ผู้เชี่ยวชาญ เป็นผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ขององค์กร ให้คําปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงเสนอแนะแนวทางการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กร ภาพลักษณ์ตราสินค้า/ภาพลักษณ์การบริการและภาพลักษณ์ผู้บริหาร เสนอแนะแผนงานประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางทางสังคมเศรษฐกิจ/การเมือง/วัฒนธรรม/เทคโนโลยีและในภาวะวิกฤต
6.สร้างความสัมพันธ์สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายขององค์กร สร้างความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนทุกแขนงผ่านข่าวสารขององค์กรที่น่าสนใจ/มีคุณภาพในเชิงสาระ สร้างความสัมพันธ์กับชุมชนโดยรอบ และ/หรือละแวกใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากการดําเนินธุรกิจขององค์กร สร้างความสัมพันธ์กับนักลงทุน สร้างความสัมพันธ์กับ ลูกค้า/ผู้บริโภคโภคเฉพาะกลุ่ม /ผู้บริโภคทั่วไป /ผู้ใช้บริการเฉพาะกลุ่ม /ผู้ใช้บริการทั่วไป