การสื่อสารธุรกิจรับมือกับข่าวลือ และการเสียงชื่อเสียง ในยุคดิจิทัล : ผศ.อภิชัจ พุกสวัสดิ์

อภิชัจ พุกสวัสดิ์

นักประชาสัมพันธ์ คือ นักสื่อสารองค์กรธุรกิจ มีบทบาทในการสร้างความรู้ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย

นักประชาสัมพันธ์ คือ นักสื่อสารองค์กรธุรกิจ มีบทบาทในการสร้างความรู้ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

1.  สร้างช่องทางการสื่อสารแบบไทม์ไลน์ (24ชั่วโมง 7 วัน) สร้างการรับรู้ และความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมาย

2.  ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในเรื่องข้อมูล / ข่าวสารทางการประชาสัมพันธ์ (องค์กร / สินค้า / บริการ)

3.  สร้างความรู้ ความเข้าใจการดำเนินธุรกิจขององค์กร

4.  สร้างการยอมรับ และชักจูงใจกลุ่มเป้าหมายให้เห็นด้วยกับการดำเนินธุรกิจ และกิจกรรมทางธุรกิจขององค์กร

5.  ป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจผิด อธิบาย แถลง ชี้แจงให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจ เชื่อถือ ไว้วางใจ

6.  แก้ไขความเข้าใจผิด อธิบายเหตุการณ์ประเด็นที่เป็นข่าวลือ ข้อสงสัยเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจด้วยเหตุผลที่สอดคล้องกัน

7.  นำจุดเด่นขององค์กร / สินค้า / บริการมากล่าวเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความศรัทธา

8.  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ด้วยความรู้สึกผูกพัน และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางธุรกิจขององค์กร

9.  สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด นำเสนอเรื่องราวที่สัมพันธ์กับกิจกรรมทางธุรกิจ เพื่อส่งเสริมสินค้า / บริการให้เป็นที่ยอมรับ ให้กลุ่มเป้าหมายเกิดพฤติกรรมการซื้อ และ/หรือ ใช้บริการ

10.  สร้างแบรนด์ และบริหารข้อมูล / ข่าวสาร ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ในมิติที่น่าเชื่อถือ เกิดการบอกต่อกันระหว่างกลุ่มเป้าหมาย

11.  สร้าง / ออกแบบเนื้อหา / ข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายขององค์กร

12.  ผลิตเนื้อหา / ข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ / อินเทอร์เน็ต / สื่อสังคมออนไลน์

13.  สร้างเนื้อหา / ข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ด้วยสัญลักษณ์ใช้สี ออกแบบภาพสินค้า / บริการที่สือความหมายทางธุรกิจขององค์กร

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ