เพิ่มลูกค้าใหม่ผูกใจลูกค้าเก่า : ดร.พนม ปีย์เจริญ

ดร.พนม ปีย์เจริญ

ทำให้ลูกค้าเห็นเรา รู้จักเรา มากยิ่งขึ้น กว้างยิ่งขึ้น ลึกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มเฉพาะเจาะจงที่เราต้องการที่จะเข้าถึง เพราะเป็นลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของเรา

การทำธุรกิจไม่ว่าจะขนาดใดก็แล้วแต่ ทุกคนอยากได้ลูกค้ามากๆด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะลูกค้าที่มีคุณภาพและมีกำลังซื้อ

….ดังนั้นสิ่งที่เราต้องคิดตลอดเวลาคือ เราจะสร้างลูกค้าใหม่ๆให้มาใช้บริการเราได้อย่างไร ในขณะเดียวกัน เราจะยังคงรักษาลูกค้าเก่าของเราไว้ได้อย่างเหนี่ยวแน่นได้อย่างไร เช่นเดียวกันที่เป็นแนวทางที่สำคัญที่เราจะหลงลืมไปในการดำเนินธุรกิจ เพราะมัวแต่ไปฟาดฟันกับอุปสรรคอื่นๆ ที่อยู่รายล้อมรอบตัวเรา

  1. ใช้กลยุทธ์ให้ผู้มุ่งหวังใหม่เข้ามาหาเราด้วยการทำตลาดผ่านโลกออนไลน์ ด้วยวิธีที่แปลกและแตกต่างไปจากคู่แข่งหรือสิ่งที่คนอื่นเขาทำอยู่ ด้วยคอนเท้นท์ที่น่าสนใจ น่าติดตาม เข้าใจง่าย กระชับได้ใจความไม่เยิ่นเย้อ ฯลฯ

ทำให้ลูกค้าเห็นเรา รู้จักเรา มากยิ่งขึ้น กว้างยิ่งขึ้น ลึกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มเฉพาะเจาะจงที่เราต้องการที่จะเข้าถึง เพราะเป็นลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของเรา เราต้องกำหนดให้ชัดเจนลงไปแทนการทำการตลาดเหมือนสมัยก่อน ในลักษณะการเหวี่ยงแห่ไปกว้างๆ ประเภทเอาทุกกลุ่ม อยากได้หมด เอาให้มากไว้ก่อน

การที่พูดถึงว่า “ มากยิ่งขึ้น กว้างยิ่งขึ้น ลึกยิ่งขึ้น ” นั่นหมายถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มผู้มุ่งหวังเฉพาะเจาะจง ที่เราอยากจะเข้าถึงให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ในเวลาอันรวดเร็ว ในขณะที่ใช้ต้นทุนในการลงทุนที่ต่ำ แต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้เร็วที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด

  1. สร้างความผูกพันธ์ระหว่างเราและลูกค้าด้วยการ ส่งข้อมูลข่าวสารผ่านโลกดิจิตอลโดยใช้ความทันสมัยของโลกเทคโนโลยี่ให้เป็นประโยชน์

สูงสุดในการติดต่อสื่อสาร อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทั้งในโอกาสสำคัญที่เป็นสากล เช่นวันขึ้นปีใหม่ วันตรุษจีน วันสงกรานต์ วันพ่อ วันแม่ ฯลฯ ตลอดวันสำคัญของลูกค้า  เช่นวันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันสำคัญทางศาสนา ที่ลูกค้าเคารพนับถือ

การใช้สิ่งสำคัญเหล่านี้เป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างเรากับลูกค้า เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความรักและห่วงใยที่มีต่อกันอย่างเหนี่ยวแน่น เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่องระหว่างองค์กรกับลูกค้า อันจะเป็นสาระสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของเรามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอไม่ขาดสาย เฉกเช่นสายสัมพันธ์ที่เรามีต่อกัน

  1. สร้างเครือข่ายจากการบอกต่อในทางที่ดี นั่นหมายถึงธุรกิจเราต้องมีจุดขายที่แปลกและแตกต่างจนลูกค้าสามารถเอาไปขยายผลในการแนะนำลูกค้าใหม่ๆให้เข้ามาใช้บริการ เข่น

– รับประกันความพอใจ

– บริการสุดแสนประทับใจ

– สินค้าคุณภาพ ราคาถูกกว่าที่คิด

– บริการส่งถึงที่ ทันเวลา เป็นต้น

การทำให้ลูกค้าบอกต่อ หรือแชร์กันไปในโลกออนไลน์เป็นสิ่งที่ได้ผลดีเกินคาดในเกือบธุรกิจ ขอเพียงให้ข้อมูลข่าวสารที่แชร์ไปนั้นโดนใจลูกค้าจนกระแทกความรู้สึก ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่า “ไม่มาไม่ได้แล้ว” จะเป็นอะไรที่สุดยอดมากในแง่ของการทำการตลาดที่ได้ผลเลยทีเดียวครับ เพราะการบอกต่อของลูกค้าด้วยกันมีอนุภาพกว่าการพูดของพนักงานในองค์กรของเรามากมายนัก ดังภาษิตจีนที่กล่าวไว้ว่า “ ดอกไม้ ไม่เคยบอกว่ามันสวย ” มีแต่คนเท่านั้นละครับที่บอกว่าดอกไม้นั้นสวย

  1. เปิดโลกตัวเองให้กว้างออกไป ด้วยการบินออกไปจากรังเดิมๆ ของตัวเอง ออกไปสู่สังคมที่กว้างออกไปด้วยการเข้าไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ของสังคมที่ต่างออกไป กลุ่มคนที่แปลกออกไป อาชีพที่แตกแขนงออกไป เป็นการเปิดโลกทัศน์ของธุรกิจตนเองให้กว้างออกไป พร้อมๆกับเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้รู้จักเราอย่างใกล้ชิดด้วย

เป็นการสร้างโอกาสให้ลูกค้ากับเราได้มีโอกาสพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติและความต้องการซึ่งกันละกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการที่จะทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

  1. เปิดใจให้กว้างยอมรับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ยอมปรับเปลี่ยนสินค้าและบริการของตนเองให้สอดรับกับลูกค้ากลุ่มใหญ่ ทีมีความต้องการและกำลังซื้อในโลกปัจจุบัน แม้จะเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคยก็ตาม เราต้องปรับเปลี่ยนเพื่อการดำรงอยู่ของธุรกิจของเรา แม้จะรู้สึกอึดอัดกับการที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนองค์กรในหลายๆด้านก็ตาม

ยอมตัดใจ ที่จะลดบทบาท ของสินค้าที่เคยได้รับความนิยม และขายดีในอดีตลง หากยอดขายในปัจจุบันของสินค้าตัวดังกล่าวลดลงจากความนิยมที่น้อยลง แม้เราจะปรับเปลี่ยนสินค้าและผลิตภัณฑ์หลายครั้งแล้วก็ตาม หากยังไม่ทำให้อะไรดีขึ้นเราก็ต้องยอมตัดใจลดบทบาทสินค้านั้นๆ ลง แล้วนำสินค้าใหม่ๆ ที่ผ่านการสร้างขึ้นมาใหม่ ให้สอดคล้องกับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ให้เข้ามาเป็นหัวหอกในการบุกตลาดแทน เผื่อรองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ใหญ่กว่า กลุ่มลูกค้า กลุ่มเก่าๆที่ลดน้อยถอยลงไปทุกขณะ

        นี่เป็นแนวคิด ที่เราในฐานะคนทำธุรกิจ ต้องคิดและปรับตัวอยู่เสมอในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจของเราเอง

 

Dr.Panom  Peecharoen

Ph.D. Innovative Management
15/01/2017