คอมมูนิตี้รูปแบบใหม่ “การตลาดผ่านไลน์กรุ๊ป” โดย ดร.พนม ปีย์เจริญ

ดร.พนม ปีย์เจริญ

ขณะนี้เริ่มเกิดกลุ่มไลน์เพื่อการค้าการขายในกลุ่มชุมชนกันแล้ว โดยแรกๆ ก็เกิดขึ้นจากกลุ่มเล็กๆ และเริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นไลน์กลุ่มเพื่อน ไลน์ออฟฟิศ ไลน์หมู่บ้าน ไลน์ชุมชนขนาดเล็กและใหญ่

            จาก Line เพื่อนจับกลุ่มคุยกันในโลกโซเซียล ทำให้เพื่อนเก่า เพื่อนใหม่ได้มาเจอกันคุยกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

ขณะนี้เริ่มเกิดกลุ่มไลน์เพื่อการค้าการขายในกลุ่มชุมชนกันแล้ว โดยแรกๆ ก็เกิดขึ้นจากกลุ่มเล็กๆ และเริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นไลน์กลุ่มเพื่อน ไลน์ออฟฟิศ ไลน์หมู่บ้าน ไลน์ชุมชนขนาดเล็กและใหญ่

จากการบอกกล่าวเรื่องราวที่น่าสนใจ ข้อเตือนใจ ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ สู่ตลาดชุมชน ที่แต่ละคนแต่ละบ้าน แต่ละร้านค้า นำสินค้ามานำเสนอขายผ่านไลน์กลุ่มในชุมชน โดยมีกติกาของกลุ่มที่ทุกคนคอยควบคุมสอดส่องดูแล มิให้เกินขอบเขตของความเป็นตลาดชุมชนผ่านไลน์กลุ่มนั้นๆ

มีทั้งสินค้าที่เป็นของกินและของใช้ และอื่นๆ ร้านค้าในชุมชนที่เปิดร้านขายของเป็นประจำอยู่แล้วก็จะได้ช่องทางในการนำเสนอว่า วันนี้มีอะไรมานำเสนอบ้าง มีเมนูอาหารพิเศษอะไรบ้าง ในขณะเดียวกันก็เปิดช่องให้ผู้ค้ารายใหม่ๆ ซึ่งเป็นคนในชุมชนนั้นๆ มีโอกาสได้เปิดตลาดสินค้าของตนเอง และที่ผ่านมาในชุมชนหมู่บ้านของผมก็มีคนนำสินค้ามาลงขายในไลน์ ลงทั้งรูปและข้อความเชิญชวน และอธิบายรายละเอียดสรรพคุณไว้เสร็จสรรพ เช่น

– ข้าวสารหอมมะลิใหม่ปลูกเอง สีเอง ไม่ใช้สารเคมี ปลูกไว้กินเอง มีจำนวนครั้งละไม่มาก มาแบ่งขายกันในราคามิตรภาพ บ้านละ 5 กก. 10 กก. ปรากฎว่าขายดีมาก

–  ทุเรียนหมอนทองเกรดส่งออกจากสวน แพคขายกิโลละ ……  สั่งเช้าได้เย็น  สั่งเย็นได้เช้า ส่งให้ถึงบ้านโดยไม่คิดค่าส่ง

– กะทะเทปล่อนยี่ห้อ……. ตัดล๊อต มาจากโรงงาน ขายชุดละ ……. จากราคาชุดละ……….. สั่งวันนี้อีก 2 วันได้รับสินค้า

–  ส้มโชกุน คัดพิเศษจากภูเรือ  กล่องหนึ่งมี …….ลูก  น้ำหนัก……. เหมาะเป็นของขวัญของฝาก บรรจุในกล่องที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม บริการส่งถึงบ้านหลังจากท่านสั่งสินค้า ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง หรือกำหนดวันรับส่งได้

– ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำสูตรโบราณ ชามละ 50 บาท กรุณาสั่งก่อน 9โมงเช้า เพื่อรับสินค้าเที่ยง และสั่งก่อนบ่ายโมง เพื่อรับสินค้าในตอน 5 โมงเย็น เป็นต้น ฯลฯ

นี่เป็นสินค้าบางส่วนที่นำมาวางขายผ่านไลน์ชุมชนหมู่บ้านที่ผมอาศัยอยู่และนานวันก็จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นปัจจัยแวดล้อมมาจากสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้

  1. ความไว้เนื้อเชื่อใจกัน

ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ของการทำธุรกิจการค้าขายทั่วไปอยู่แล้ว แต่สำหรับในชุมชนที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนักเราสามารถตรวจสอบได้ไม่ยากนัก ตลอดจนมีความคุ้นเคยกันมาระดับหนึ่งแล้วด้วย

  1. คุณภาพของสินค้าจะเป็นตัวชี้ชะตาว่าจะอยู่รอดได้หรือไม่

เพราะถ้าขายสินค้าที่คุณภาพต่ำกว่าราคามากจนลูกค้ายอมรับไม่ได้ นั่นก็หมายถึงสินค้าของรายนั้นๆก็จะจบชีวิตตัวเองตั้งแต่ที่ลูกค้าสั่งครั้งแรกแล้ว ในขณะเดียวกันลูกค้าในกลุมไลน์ด้วยกันก็จะบอกกันต่อๆ ไปในไลน์ด้วยว่าอันไหนใช่ อันไหนไม่ใช่  เพราะฉนั้น ผู้ค้าคนไหนที่คิดว่าจะมา “ ตีหัวเข้าบ้าน ” เพียงเพราะคิดว่าตามหาเขาไม่เจอ คิดผิดถนัด เพราะชุมชนไม่ได้ใหญ่มากขนาดหากันไม่เจอ

  1. ไม่ดีจริงอยู่ไม่ได้

ขายครั้งแรกได้ไม่ยากนัก แต่จะทำให้เกิดลูกค้าประจำนี่ยากมาก เพราะถ้าสิ่งที่นำมาขายไม่ดีจริง คุณภาพไม่ถึง หรือถ้าเป็นอาหารแล้วไม่อร่อยก็จบกัน หรือแม้กระทั่งอร่อยแต่แพงจนลูกค้ารับไม่ได้อย่างนี้ก็อยู่รอดลำบาก

เพราะฉนั้น สินค้าที่นำมาลงขายในไลน์ต้องดีมีคุณภาพ ดีพอ พอดีกับขนาดของลูกค้า และลูกค้ารับได้

  1. สินค้ากับราคา สมเหตุ สมผล

คือถ้าสินค้าราคาสูง เพราะสินค้าดีมีคุณภาพอย่างนี้ลูกค้ายอมรับได้ ธุรกิจก็อยู่รอดได้

อย่างเช่นก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำสูตรโบราณที่ขายในหมู่บ้านผม รสชาติดีมากวัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นถั่วคั่วใหม่ที่กลิ่นหอม หมูและตับหมู ที่สดอร่อย คุณภาพดี แม้จะขายชามละ 50 บาท ผมก็ยอมรับได้กับคุณภาพที่ผมได้รับ

แม้สินค้าอื่นก็เช่นกัน เช่นทุเรียนที่ผมสั่งซื้อ เนื้อก็คุณภาพดีใช้ได้  ปลาแซลมอนสด ราคาตามน้ำหนัก ผมสั่งมา 1 ซีก แช่แข็งมา ราคา 990 บาทก็สด สะอาด ชนิดราคาและสินค้าลูกค้ายอมรับได้ อย่างนี้ก็ย่อมอยู่รอดได้ ในการนำมาลงขายในไลน์ชุมชน

  1. ความคงเส้นคงวา ในคุณภาพสินค้า

ถ้าเป็นอาหาร รสชาติต้องคงเส้นคงวา แม้จะเป็นมือใหม่ก็ต้องรักษารสชาติและปริมาณให้คงที่ ไม่ใช่พอขายดีก็ลดปริมาณลงหรือพอลูกค้าสั่งเยอะก็คิดจะเพิ่มราคา หรือส่งให้ลูกค้าช้ากว่ากำหนด เป็นต้น

สิ่งเหล่านี้มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเลิกสั่งสินค้าจากเราได้

            ตลาดชุมชนผ่านไลน์กลุ่ม เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกขณะเพราะไม่มีต้นทุนในการสร้างหน้าจออะไรมากมาย เพียงแต่ต้องใส่ใจในรายละเอียดบางเรื่องในการนำเสนอสินค้าผ่านไลน์กลุ่มคือ

  1. รูปที่ถ่ายต้องสวย ชัดเจน คมชัด ดูน่าสนใจ ดึงดูดใจ
  2. คำอธิบายเชิญชวน ต้องกระชับโดนใจ ถูกไวยกรณ์
  3. สินค้าที่ต้องส่งให้ลูกค้า กับรูปถ่ายที่ลงในไลน์ต้องแทบไม่ต่างกัน หรือเหมือนกันได้ยิ่งดี ไม่ใช่รูปร่างหน้าตาและคุณภาพต่างกันยังกับฟ้ากับเหว

นอกจากนั้นถ้าสามารถสร้างคลิปสั้นๆ ที่อาจเป็นขั้นตอนการผลิต การสาธิต การทำสินค้า ให้ลูกค้าได้เห็นขั้นตอนและวิธีการได้ ก็จะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นการตัดสินใจให้ลูกค้าอีกทางหนึ่งด้วย แต่นั่นต้องหมายถึง ทำออกมาแล้วดูดีนะครับ ถ้าทำออกมาแล้วดูไม่ดี หรือทำให้สินค้าดูแย่กว่าเดิมลงรูปอย่างเดียวก็พอครับ

นับเป็นช่องทางใหม่อีกช่องทางหนึ่งของการขายสินค้าผ่านเครือข่ายชุมชนด้วยไลน์ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆในหลายๆชุมชนและหมู่บ้าน อันเป็นส่วนสำคัญที่จะพัฒนาให้เกิดตลาดนัดชุมชนผ่านไลน์ในรูปแบบต่างๆ

            นี่เป็นการเริ่มต้นเล็กๆ ที่อาจเป็นตัวจุดประกายให้เกิดสิ่งใหญ่ในโอกาสข้างหน้าได้ ใครจะไปรู้ได้ละครับ

                                                                                    Dr.Panom  Peecharoen
Ph.D. Innovative Management
13 / 06 / 2017

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ