จาก Line เพื่อนจับกลุ่มคุยกันในโลกโซเซียล ทำให้เพื่อนเก่า เพื่อนใหม่ได้มาเจอกันคุยกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
ขณะนี้เริ่มเกิดกลุ่มไลน์เพื่อการค้าการขายในกลุ่มชุมชนกันแล้ว โดยแรกๆ ก็เกิดขึ้นจากกลุ่มเล็กๆ และเริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นไลน์กลุ่มเพื่อน ไลน์ออฟฟิศ ไลน์หมู่บ้าน ไลน์ชุมชนขนาดเล็กและใหญ่
จากการบอกกล่าวเรื่องราวที่น่าสนใจ ข้อเตือนใจ ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ สู่ตลาดชุมชน ที่แต่ละคนแต่ละบ้าน แต่ละร้านค้า นำสินค้ามานำเสนอขายผ่านไลน์กลุ่มในชุมชน โดยมีกติกาของกลุ่มที่ทุกคนคอยควบคุมสอดส่องดูแล มิให้เกินขอบเขตของความเป็นตลาดชุมชนผ่านไลน์กลุ่มนั้นๆ
มีทั้งสินค้าที่เป็นของกินและของใช้ และอื่นๆ ร้านค้าในชุมชนที่เปิดร้านขายของเป็นประจำอยู่แล้วก็จะได้ช่องทางในการนำเสนอว่า วันนี้มีอะไรมานำเสนอบ้าง มีเมนูอาหารพิเศษอะไรบ้าง ในขณะเดียวกันก็เปิดช่องให้ผู้ค้ารายใหม่ๆ ซึ่งเป็นคนในชุมชนนั้นๆ มีโอกาสได้เปิดตลาดสินค้าของตนเอง และที่ผ่านมาในชุมชนหมู่บ้านของผมก็มีคนนำสินค้ามาลงขายในไลน์ ลงทั้งรูปและข้อความเชิญชวน และอธิบายรายละเอียดสรรพคุณไว้เสร็จสรรพ เช่น
– ข้าวสารหอมมะลิใหม่ปลูกเอง สีเอง ไม่ใช้สารเคมี ปลูกไว้กินเอง มีจำนวนครั้งละไม่มาก มาแบ่งขายกันในราคามิตรภาพ บ้านละ 5 กก. 10 กก. ปรากฎว่าขายดีมาก
– ทุเรียนหมอนทองเกรดส่งออกจากสวน แพคขายกิโลละ …… สั่งเช้าได้เย็น สั่งเย็นได้เช้า ส่งให้ถึงบ้านโดยไม่คิดค่าส่ง
– กะทะเทปล่อนยี่ห้อ……. ตัดล๊อต มาจากโรงงาน ขายชุดละ ……. จากราคาชุดละ……….. สั่งวันนี้อีก 2 วันได้รับสินค้า
– ส้มโชกุน คัดพิเศษจากภูเรือ กล่องหนึ่งมี …….ลูก น้ำหนัก……. เหมาะเป็นของขวัญของฝาก บรรจุในกล่องที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม บริการส่งถึงบ้านหลังจากท่านสั่งสินค้า ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง หรือกำหนดวันรับส่งได้
– ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำสูตรโบราณ ชามละ 50 บาท กรุณาสั่งก่อน 9โมงเช้า เพื่อรับสินค้าเที่ยง และสั่งก่อนบ่ายโมง เพื่อรับสินค้าในตอน 5 โมงเย็น เป็นต้น ฯลฯ
นี่เป็นสินค้าบางส่วนที่นำมาวางขายผ่านไลน์ชุมชนหมู่บ้านที่ผมอาศัยอยู่และนานวันก็จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นปัจจัยแวดล้อมมาจากสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้
- ความไว้เนื้อเชื่อใจกัน
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ของการทำธุรกิจการค้าขายทั่วไปอยู่แล้ว แต่สำหรับในชุมชนที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนักเราสามารถตรวจสอบได้ไม่ยากนัก ตลอดจนมีความคุ้นเคยกันมาระดับหนึ่งแล้วด้วย
- คุณภาพของสินค้าจะเป็นตัวชี้ชะตาว่าจะอยู่รอดได้หรือไม่
เพราะถ้าขายสินค้าที่คุณภาพต่ำกว่าราคามากจนลูกค้ายอมรับไม่ได้ นั่นก็หมายถึงสินค้าของรายนั้นๆก็จะจบชีวิตตัวเองตั้งแต่ที่ลูกค้าสั่งครั้งแรกแล้ว ในขณะเดียวกันลูกค้าในกลุมไลน์ด้วยกันก็จะบอกกันต่อๆ ไปในไลน์ด้วยว่าอันไหนใช่ อันไหนไม่ใช่ เพราะฉนั้น ผู้ค้าคนไหนที่คิดว่าจะมา “ ตีหัวเข้าบ้าน ” เพียงเพราะคิดว่าตามหาเขาไม่เจอ คิดผิดถนัด เพราะชุมชนไม่ได้ใหญ่มากขนาดหากันไม่เจอ
- ไม่ดีจริงอยู่ไม่ได้
ขายครั้งแรกได้ไม่ยากนัก แต่จะทำให้เกิดลูกค้าประจำนี่ยากมาก เพราะถ้าสิ่งที่นำมาขายไม่ดีจริง คุณภาพไม่ถึง หรือถ้าเป็นอาหารแล้วไม่อร่อยก็จบกัน หรือแม้กระทั่งอร่อยแต่แพงจนลูกค้ารับไม่ได้อย่างนี้ก็อยู่รอดลำบาก
เพราะฉนั้น สินค้าที่นำมาลงขายในไลน์ต้องดีมีคุณภาพ ดีพอ พอดีกับขนาดของลูกค้า และลูกค้ารับได้
- สินค้ากับราคา สมเหตุ สมผล
คือถ้าสินค้าราคาสูง เพราะสินค้าดีมีคุณภาพอย่างนี้ลูกค้ายอมรับได้ ธุรกิจก็อยู่รอดได้
อย่างเช่นก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำสูตรโบราณที่ขายในหมู่บ้านผม รสชาติดีมากวัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นถั่วคั่วใหม่ที่กลิ่นหอม หมูและตับหมู ที่สดอร่อย คุณภาพดี แม้จะขายชามละ 50 บาท ผมก็ยอมรับได้กับคุณภาพที่ผมได้รับ
แม้สินค้าอื่นก็เช่นกัน เช่นทุเรียนที่ผมสั่งซื้อ เนื้อก็คุณภาพดีใช้ได้ ปลาแซลมอนสด ราคาตามน้ำหนัก ผมสั่งมา 1 ซีก แช่แข็งมา ราคา 990 บาทก็สด สะอาด ชนิดราคาและสินค้าลูกค้ายอมรับได้ อย่างนี้ก็ย่อมอยู่รอดได้ ในการนำมาลงขายในไลน์ชุมชน
- ความคงเส้นคงวา ในคุณภาพสินค้า
ถ้าเป็นอาหาร รสชาติต้องคงเส้นคงวา แม้จะเป็นมือใหม่ก็ต้องรักษารสชาติและปริมาณให้คงที่ ไม่ใช่พอขายดีก็ลดปริมาณลงหรือพอลูกค้าสั่งเยอะก็คิดจะเพิ่มราคา หรือส่งให้ลูกค้าช้ากว่ากำหนด เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเลิกสั่งสินค้าจากเราได้
ตลาดชุมชนผ่านไลน์กลุ่ม เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกขณะเพราะไม่มีต้นทุนในการสร้างหน้าจออะไรมากมาย เพียงแต่ต้องใส่ใจในรายละเอียดบางเรื่องในการนำเสนอสินค้าผ่านไลน์กลุ่มคือ
- รูปที่ถ่ายต้องสวย ชัดเจน คมชัด ดูน่าสนใจ ดึงดูดใจ
- คำอธิบายเชิญชวน ต้องกระชับโดนใจ ถูกไวยกรณ์
- สินค้าที่ต้องส่งให้ลูกค้า กับรูปถ่ายที่ลงในไลน์ต้องแทบไม่ต่างกัน หรือเหมือนกันได้ยิ่งดี ไม่ใช่รูปร่างหน้าตาและคุณภาพต่างกันยังกับฟ้ากับเหว
นอกจากนั้นถ้าสามารถสร้างคลิปสั้นๆ ที่อาจเป็นขั้นตอนการผลิต การสาธิต การทำสินค้า ให้ลูกค้าได้เห็นขั้นตอนและวิธีการได้ ก็จะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นการตัดสินใจให้ลูกค้าอีกทางหนึ่งด้วย แต่นั่นต้องหมายถึง ทำออกมาแล้วดูดีนะครับ ถ้าทำออกมาแล้วดูไม่ดี หรือทำให้สินค้าดูแย่กว่าเดิมลงรูปอย่างเดียวก็พอครับ
นับเป็นช่องทางใหม่อีกช่องทางหนึ่งของการขายสินค้าผ่านเครือข่ายชุมชนด้วยไลน์ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆในหลายๆชุมชนและหมู่บ้าน อันเป็นส่วนสำคัญที่จะพัฒนาให้เกิดตลาดนัดชุมชนผ่านไลน์ในรูปแบบต่างๆ
นี่เป็นการเริ่มต้นเล็กๆ ที่อาจเป็นตัวจุดประกายให้เกิดสิ่งใหญ่ในโอกาสข้างหน้าได้ ใครจะไปรู้ได้ละครับ
Dr.Panom Peecharoen
Ph.D. Innovative Management
13 / 06 / 2017