แปลงร่าง!! แจ้งเกิดผลิตภัณฑ์ : ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

AEC กำลังใกล้เข้ามา การรู้จักปรับใช้กับผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของประเทศเราเองหรือประเทศเพื่อนบ้าน แล้วทำให้ดูทันสมัย วางตำแหน่งให้เหมาะสม และใช้กลยุทธ์การตลาด การสื่อสารที่เข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย ก็น่าจะพบหนทางแห่งความสำเร็จได้ไม่ยาก

น้ำจับเลี้ยง สงครามโคลนนิ่ง : ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

ฤดูร้อนปีนี้ท่านได้เห็นสินค้าหลายคู่ที่เป็นสินค้าทดแทนกันได้ทำ “สงคราม” ส่งเสริมการขายกันแบบรุนแรง โดยเฉพาะคู่ที่เป็น “สุดแค้นแสนรัก” กันอย่างผลิตภัณฑ์ในเครืออิชิตันกับผลิตภัณฑ์ในเครือโออิชิ

ลูกค้าเป็นผู้เลือก!! : ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

แคมเปญส่งเสริมการขายปัจจุบันล้วนทำผ่านการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต เช่น ส่งรหัสเลขใต้ฝาบรรจุภัณฑ์แล้วส่งผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตไปชิงโชค รวมทั้งการให้ลูกค้ามีสิทธิเลือกของรางวัลตามที่กำหนดได้เอง ไม่ว่าแคมเปญของลิโพวิตัน-ดี แคมเปญของโออิชิ ฯลฯ

หมัดเด็ด “แบรนด์” ซุปไก่ : ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

การเข้าใจและเอาใจลูกค้าต้องทำต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องที่ต้องทำ สินค้าหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จเพราะเข้าใจลูกค้าและใช้กลยุทธ์เดิม ๆ อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จนลูกค้าจำฝังใจและซื้อใช้ต่อเนื่อง

สงครามชิงโชค : ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้สินค้าเกือบทุกประเภท แบรนด์ใหญ่ๆ ต่างทำสงครามส่งเสริมการขายด้วยรายการชิงโชค ทั้งชาเขียว รถยนต์ น้ำอัดลม สินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ หลากหลายแคมเปญกระตุ้นใจผู้บริโภคให้โลภผ่านสื่อต่างๆ ทั้ง ทีวี หนังสือพิมพ์ นิตยสาร อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก

สงครามแสตมป์ : ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่กำลังซื้อถดถอยอย่างมาก นักการตลาดค่ายต่างๆ จึงต้องฟาดฟันแย่งชิงกำลังซื้อของผู้บริโภคด้วยสงครามส่งเสริมการขายหลากหลายรูปแบบ ว่ากันไปแล้วกลยุทธ์ก็เดิมๆ เปลี่ยนไปแต่รูปแบบ สีสันของแคมเปญ และของรางวัลให้เหมาะสมกับยุคสมัยเท่านั้น

Startup เริ่มเมื่อพร้อม : ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

ระยะนี้เราพูดถึงกันมากถึงธุรกิจเกิดใหม่ที่เราเรียกติดปากตามฝรั่งว่า Startup เพราะเชื่อกันว่าจะเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิตอล ความจริงถ้าพูดกันแบบไทยๆ ไม่ตามก้นฝรั่งกันเกินไป กำเนิดของธุรกิจเป็นไปได้

โปรโมชั่นคืนความสุข : ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลายท่านคงได้รับของขวัญจากรัฐบาลคุณลุงตู่ ที่บัญชาการให้ทุกกระทรวงออกรายการมอบของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจตาม”นโยบายประชารัฐ” ที่มีความหมายง่ายๆ ว่ารัฐบาลและประชาชนช่วยกันทำเพื่อชาติ

ประสบการณ์ “เคย” ของลูกค้า : ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

ในการทำการตลาด เรื่องใหญ่ที่สุดคือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ความต้องการของลูกค้าเป้าหมายมาจากการถูกกระตุ้นด้วยปัจจัยภายนอก เช่น รายการส่งเสริมการขายที่แรงพอที่จะทำให้เกิดความต้องการซื้อ หรือความต้องการอาจมาจากปัจจัยภายในตัวลูกค้าเป้าหมายเอง