แผนการตลาด ปีหน้า 2559 เริ่มวันนี้ ก็สายเกินไป เสียแล้ว!!! : อ.มนต์ชัย สุนทราวัฒน์

อ.มนต์ชัย สุนทราวัฒน์

ในแวดวงนักธุรกิจ และนักการตลาด ทุกคน คงจะเข้าใจดีว่าธุรกิจ จะอยู่รอด และเติบโตได้ จะต้องมีแผนการตลาดที่ดี ถูกต้อง และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ในแต่ละช่วงเวลา

(Critical Time for 2016 Marketing Planning)

 

ในแวดวงนักธุรกิจ และนักการตลาด  ทุกคน คงจะเข้าใจดีว่าธุรกิจ จะอยู่รอด และเติบโตได้ จะต้องมีแผนการตลาดที่ดี ถูกต้อง และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ในแต่ละช่วงเวลา

 

แผนการตลาด ที่ดี หมายถึง กระบวนการวางแผน ที่สามารถ วิเคราะห์ และค้นหา จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ (Distinctive) ที่แตกต่างจากคู่แข่งได้

 

แผนการตลาด ที่ถูกต้อง หมายถึง จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างจากคู่แข่งนั้น เป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และ สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ได้ดีกว่า มากกว่า ให้ประโยชน์มากกว่า มีคุณค่ากว่า จนกระทั่ง กลุ่มเป้าหมาย ยินดี จะซื้อผลิตภัณฑ์นั้น

 

แผนการตลาด ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ในแต่ละช่วงเวลา หมายถึง กิจกรรม ที่จะ สร้าง สื่อสาร และส่งมอบ คุณค่า นั้น จะทำเมื่อไร ในระดับมาก / น้อย เท่าไร ในสภาพ เศรษฐกิจ และสังคมในช่วงนั้น

 

สรุปย่อ 10 ขั้นตอน ในการวางแผน ตลาด (Marketing Plan) ปี 2559

1. สรุปผล จากแผนงานปีที่แล้ว (วางแผนกิจกรรมอะไรบ้าง)

– ได้ทำ อะไรบ้าง = %

– ไม่ได้ทำ อะไรบ้าง = %, เหตุผลที่ไม่ได้ทำ จำนำไปใช้ต่อ หรือไม่

ได้ทำ                 – ได้ผล เพราะอะไร นำอะไรไปใช้ต่อ

– ไม่ได้ผล เพราะอะไร ถ้าจะนำไปใช้ต่อ ต้องแก้ไข อะไร)

Confirm: Business Scope (Category Structure), Supply Chain, Core Product / Market, Business Model

 

2. SWOT & TOWS

3. Strategy (บุก, ตั้งรับ, ปรับระบบ, ถอย)

4. บุก (Intensive, Integrate, Diversification)

5. Intensive:  (Market Penetration, Market Development, Product Development)

6. Target Market: (Demographic, Geographic, Psychographic, Behavior)

7. Position:  (Leader, Challenger, Follower, Nicher) Base on: (Cost Leadership, Differentiation, Focus)

8. Objective

9.  Plan: Calendar & Budget, 4 Ps, etc.

10. Program & Action Plan

กระบวนการ 10 ขั้นตอนนี้ โดยทั่วไป ใช้เวลา 1 – 2 เดือน บวกกับ เวลาที่ต้องใช้ในการนำเสนอ และแก้ไขปรับปรุง จากผู้บริหาร อีก 2 – 4 สัปดาห์ รวมเวลา เป็น 2 – 3 เดือน ดังนั้น หากเริ่มดำเนินการ เดือน พฤศจิกายน 2558 ก็อาจจะเสร็จ ปลายเดือน ธันวาคม 2558 หรือ ปลายเดือน มกราคม 2559 ซึ่ง ไม่ทันเวลา ในการนำไปพัฒนา ธุรกิจ ปี2559

นอกจากนี้ ฝ่ายงานอื่น ที่ต้องนำข้อมูลนี้ ไปวางแผน เช่น ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝ่ายขาย ก็จะไม่มีเวลา ในการตระเตรียมงาน เพื่อ ไปบรรลุแผนการตลาดของปี 2559

ดังนั้น แผนการตลาด ประจำปี จึงควรเริ่มดำเนินการ ตั้งแต่ เดือน สิงหาคม – ตุลาคม ของทุกปี

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ