3 วิธีแก้เผ็ดเมื่อเจอลูกค้าเรื่องเยอะ !

กัมปนาท นาคพราย

ค้าขายต้องเจอ แม้จะเกลียดแค่ไหนก็ไม่สามารถปฏิเสธลูกค้าเรื่องเยอะได้หรอก ! เพราะลูกค้า คือ เงิน

ภญ.เพรียบพร้อม อุดมรัตนานนท์ (ครูน้ำ) เจ้าของ Facebook Fanpage : พูดจาภาษาSales แขกรับเชิญรายการ SME Smart Service กล่าวในรายการว่า ความจริงแล้ววิธีแก้เผ็ดลูกค้ามีหลากหลายวิธี แต่เราจะเลือกวิธีใดที่ไม่ให้เกิดผลเสียต่อธุรกิจ ซึ่ง 3 วิธี ดังต่อไปนี้แก้ช่วยเผ็ดให้เจ้าของกิจการหรือพนักงานขาย ที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ ได้แก้แค้นลูกค้าอย่างมีสติ และได้เงินจากลูกค้าง่ายกว่าเดิม” 

 

1.ลูกค้าเรื่องเยอะให้ ยิ้มรอยยิ้มของเจ้าของกิจการหรือพนักงานขายสามารถบ่งบอกได้ถึงอารมณ์ด้านบวก ต่อให้คุณยิ้มกับลูกค้าแบบไม่จริงใจก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้ายืนต่อแถวเพื่อรอใช้บริการกับธุรกิจเราเป็นเวลานานจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สีหน้าของลูกค้าดุดัน แต่หากเรายิ้มต้อนรับแล้วกล่าวทักทายว่าสวัสดีครับ/ค่ะ อย่างเป็นมิตร เป็นใครก็อารมณ์เย็นลงแน่นอน

 

2.ลูกค้าเรื่องเยอะให้ ขอบคุณไม่ว่าคุณจะถูกหรือผิด เมื่อลูกค้าติเราด้วยน้ำเสียงที่แข็งกระด้างหรือวาจาที่ไม่สุภาพ การขอบคุณคือพลังด้านบวก หากลูกค้าได้ยินคำขอบคุณจากเรา เขาจะรู้สึกว่าเราเปิดใจรับฟังข้อแนะนำของเขา สามารถทำให้อารมณ์โมโหของลูกค้าลดลงได้ ยกตัวอย่างเช่น เราเป็นเจ้าของร้านอาหารแล้วลูกค้าโวยวายว่ารออาหารนาน ให้เรารีบขออภัย และแจ้งถึงสาเหตุที่แท้จริง พร้อมกับกล่าวคำว่าขอบคุณ เพียงเท่านี้ลูกค้าจะสัมผัสได้ถึงพลังที่เจ้าของร้านอยากให้บริการลูกค้าอย่างแท้จริง

 

3.ลูกค้าเรื่องเยอะให้ อธิบายอย่างชาญฉลาดปัจจุบันแหล่งความรู้มีหลากหลายช่องทาง ฉะนั้นก่อนลูกค้าจะตัดสินใจซื้ออะไรก็ต้องตั้งคำถามกับเจ้าของกิจการหรือพนักงานขายเป็นเรื่องปกติ หากเจ้าของกิจการหรือพนักงานขายมีข้อมูลของสินค้าและบริการน้อย ก็อาจจะโดนลูกค้าติได้ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าสอบถามคุณสมบัติของเครื่องซักผ้ารุ่นหนึ่งอย่างละเอียด ซึ่งเราที่เป็นพนักงานขายไม่สามารถให้ข้อมูลได้ วิธีแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องคือ ห้ามตอบมั่ว แต่แจ้งกับลูกค้าว่ารอสักครู่ครับ/ค่ะ ให้เราเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องซักผ้า หรือ หัวหน้าแผนกมาอธิบายข้อมูลฯ เพียงเท่านี้จะทำให้ลูกค้าเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องของสินค้า และเกิดความเชื่อมั่นในธุรกิจ

 

หากต้องการปิดการขายให้ประสบความสำเร็จ เจ้าของของกิจการหรือพนักงานขาย ควรใส่ใจถึงความต้องการของลูกค้าอย่างละเอียด และนำ 3 วิธีแก้เผ็ดลูกค้าเรื่องเยอะ ไปปรับใช้ เพราะเราเชื่อว่า คุณจะได้แก้เผ็ดลูกค้าอย่างชาญฉลาด และได้เงินจากลูกค้าง่ายกว่าเดิม”

 

อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการติดตามทั้งรายการย้อนหลังเข้าไปชมได้ที่  www.smartsme.tv หรืออยากให้เราเป็นเพื่อนคู่คิดให้การแนะนำธุรกิจให้คุณกดติดตามได้ที่ Facebook Fanpage : @jamessmartsme พร้อมกันอีกหลากหลายช่องทางที่จะติดตามรับชมรายการ SME Smart Service บ่ายโมงตรง จันทร์-ศุกร์ กับช่องทางด้านล่าง

Truevisions 49 , VoiceTV21

Facebooklive : Fanpage Smartsme , Fanpage SME Smart Service

Application : Smart sme

Youtube : Smartsmetv

 

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ