” ผ่าธุรกิจกรณีศึกษาดัง… ร้านชาบูมันกุ้งเจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย… ร้านมานีมีหม้อ สำเร็จได้อย่างไร ” : อาจารย์สุภัค หมื่นนิกร

อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ

ร้านชาบูมันกุ้งสัญชาติไทยที่บอกไปใครไม่รู้จักแสดงว่าเชยแหลก แต่ไม่เคยไปทานนั้นอภัยกันได้ครับเพราะจะไปทานทีไรต้องยืนรอไม่มากก็น้อย ยกเว้นบางช่วงเวลาเช่น บ่ายๆวันธรรมดา นั้นถือว่าโชคดีมาก ๆ

    ร้านชาบูมันกุ้งสัญชาติไทยที่บอกไปใครไม่รู้จักแสดงว่าเชยแหลก แต่ไม่เคยไปทานนั้นอภัยกันได้ครับเพราะจะไปทานทีไรต้องยืนรอไม่มากก็น้อย ยกเว้นบางช่วงเวลาเช่น บ่ายๆวันธรรมดา นั้นถือว่าโชคดีมาก ๆ ผมขออนุญาติเกริ่นเรื่องความเป็นมาเป็นไปของร้านนี้ก่อนนะครับ แล้วผมจะพาท่านผู้อ่านไปผ่าธุรกิจสู่ความสำเร็จในวันนี้และอนาคตต่อไป

          ร้านชาบูมันกุ้งร้านนี้เกิดจากความฝันของชายหนุ่มนักเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศต่าง ๆ มาทั่วโลก  ด้วยครอบครัวเป็นนักทานอาหารทุกชนิดทุกประเภทและทุกชาติในโลก  ครอบครัวนักทานเริ่มต้นจากคุณพ่อที่ปลูกฝังลูก ๆ ทั้งสองคนให้รักการทานอาหารเป็นชีวิตจิตใจ จุดน่าสนใจอยู่ตรงนี้ครับ คือ ชิมมากวิเคราะห์เป็น จะรู้ว่ารสชาดแบบไหนที่ลูกค้านิยม  นี่แหละครับสูตรสำเร็จสูตรแรก นั่นหมายถึงว่า ถ้าเราเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารสมัยนี้ เราไม่จำเป็นที่ทำอาหารเป็น แต่การชิมที่มีประสิทธิภาพ รู้รสชาดที่ลูกค้าชอบ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง  คนทำอาหารอร่อย ๆ มาก ๆ อาจจะเป็นเจ้าของร้านอาหารที่ไม่ประสบความสำเร็จก็ได้ ผมถามท่านผู้อ่านนะครับว่า จะมีเชฟที่เก่ง ๆ สักกี่คนที่เป็นเจ้าของร้านอาหารแล้วประสบความสำเร็จ  มีครับแต่ไม่เยอะ เพราะศาสตร์การเป็นเจ้าของร้านกับศาสตร์เป็นเชฟนั้น  คนละศาสตร์กันครับ  ผมฟันธงนะครับว่า เจ้าของร้านอาหารที่ดีไม่จำเป็นต้องทำอาหารเป็น แต่ถ้าทำได้คือของแถมที่วิเศษ เชฟที่เก่ง ๆ ไม่สามารถเป็นเจ้าของร้านอาหารที่ดีได้ แต่ถ้าเจอเชฟที่เป็นเจ้าของร้านที่ประสบความสำเร็จนั้นแสดงว่าเขามีความสามารถในการเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยครับ

         ธุรกิจนี้เกิดขึ้นมาเพราะกระแสรักสุขภาพมาแรงมาก ๆ ทั้งในหมู่คนสูงอายุ    คนทำงานสมัยนี้แทบจะนับแคลลอรี่ก่อนทานอาหารเลย ส่วนวัยรุ่นนั้นทานตามกระแสคือ กระแสญี่ปุ่น   กระแสเกาหลีที่มาแรงจะเห็นว่า  ร้านปิ้งย่าง  ร้านชาบูชาบู   ร้านอาหารญี่ปุ่น เกิดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด  ทั้งคนไทยสร้างแบรนด์เองหรือไปซื้อแฟรนไชส์จากประเทศญี่ปุ่นมากันมากมาย ร้านที่ชูจุดขายเรื่องนี้มาตลอดคือ MK Suki ตำนานร้านอาหารดังของไทยที่ผงาดอย่างยิ่งใหญ่ในยุทธ์จักรสุกี้ เบอร์หนึ่งที่หาผู้ตามได้ยากมากทั้งกระบวนการจัดการการบริหารงานภายในและการจัดการหน้าร้าน  ตามมาด้วยชาบูชิบุฟเฟต์ ที่สร้าง Business Model ถูกใจวัยรุ่น สร้างฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ติดกระแสดีมาก   เปิดที่ไหนคนก็เยอะ  แน่น  รอคิวมาตลอด   จากกระแสนี้เอง  ทำให้เกิดร้านชาบูมากมายในสไตล์ทั้งญี่ปุ่น และเกาหลี แต่คุณไกด์ CEO ร้านชาบูมันกุ้ง ได้คิดต่างคือ คุณไกด์เป็นคนไทยที่มีหัวใจไทย มีความฝันว่าอยากเห็นชื่อร้านภาษาไทย ขยายไปที่ต่างประเทศด้วยชื่อแบบไทย ๆ อักษรไทย เหมือนร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีภาษาญี่ปุ่นหราในบ้านเราในสมัยนี้ พร้อมนำเอาตำนานไทย ๆ ที่คนไทยคุ้นเคยมาทำเป็นอาหารสูตรโฮมเมด เหมือนหนังเรื่องแฟนฉัน พี่มากพระโขนง รวมถึงวงดนตรีเดอะพาเลส ที่ล้วนแต่ย้อนยุคแล้วได้เงิน คุณไกด์จึงเป็นคนแรกที่คิดคำว่า ” มานีมีหม้อ ” ขึ้นมารวมทั้งสร้างเอกลักษณืของร้านอาหารคือทำตำรับ Home Made มากมายที่อร่อยแต่หาทานได้ยากที่จะทำให้ธุรกิจเขามีความต่าง คือ เติมมันกุ้งเข้าไปในน้ำซุปของตน  มีข้าวผัดมันกุ้งสูตรอร่อยเลิศ   มีไอศครีมรสชาดต่าง ๆ แบบไทย ๆ รวมถึงการตกแต่งร้านได้บรรยากาศแบบย้อนยุค มีแชนดาเลียหม้อสีเหลืองกลางร้านในทุกสาขา  พร้อมรูปถ่ายดาราว่าฮิตตามกระแสนิยม และบรรยากาศร้านที่แตกต่างกัน สมมุติว่า ดญ. มานีได้ไปท่องเที่ยวทั่วโลก

         ถ้าจะเอาภาษาวิชาการอย่างนี้เขาเรียกว่า ” Excellence  Strategic Business Positioning ” แปลว่า ” การวางกลยุทธ์ตำแหน่งทางธุรกิจที่สุดยอดดีเลิศ ” เพราะสามารถสร้างเอกลักษณ์ในแบรนด์ได้โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งขันและถูกใจลูกค้า  จากตัวอย่างข้างบนจะเห็นว่าเอกลักษณ์มีมากมาย เริ่มตั้งแต่เอกลักษณ์เริ่มที่ชื่อไทย ๆ แหกกฏร้านเกาหลีกับญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิง , เอกลักษณ์สินค้าที่เด่นตั้งแต่ความเป็น Home Made Concept มีมันกุ้งใส่ในน้ำซุป รวมถึงเมนูที่หาทานยากเช่นข้าวผัดมันกุ้งสูตรอร่อยเลิศ ขนมปังหน้าหมู เป็นต้น , เอกลักษณ์การแต่งร้านที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า , เอกลักษณ์อีกอย่างคือ พนักงานบางคนจะแต่งตัวเป็นน้องมานี ทำให้แบรนด์นี้เข้าถึงได้ง่าย , อีกประการที่ผมขออนุญาติเล่า ณ ที่นี่เลย. วิธีการบริหารจัดการทีมที่มุ่งเป้าหมายให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข มีพลังในการทำงาน ให้อิสระทางความคิดอย่างเต็มที่ นี่แหละครับเสน่ห์อย่างมีเอกลักษณ์ของธุรกิจร้านอาหารมานีมีหม้อ ชาบูมันกุ้ง เจ้าแรกและเจ้าเดียวที่คิดค้นโดย คุณไกด์ CEO

         เป็นอย่างไรบ้างครับกับกรณีศึกษาแรก ที่ผมผ่าธุรกิจนี้ให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบ  อีกประการนึงที่ผมอดที่จะไม่กล่าวไม่ได้คือ คุณไกด์ CEO และคุณกอล์ฟ ผู้ช่วย CEO ทั้งสองท่านได้เข้ามาร่วมหลักสูตรการอบรมสัมมนา SSRC รุ่นที่สอง ที่จัดโดย สถาบันธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร ( FFI ) และ People Training ทั้งสองท่านยอมรับเลยว่าหลักสูตรนี้ทำให้การบริหารธุรกิจของตนนั้นแข็งแกร่งขึ้น. สร้างชีวิตให้ทำงานง่ายขึ้นอย่างมาก                           

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ