โลจิสติกส์ สร้างความอยู่รอดอย่างยั่งยืน : ฐาปนา บุญหล้า (ตอนที่ 2)

อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ

ความเต็มใจของผู้บริโภคที่ส่งผลสะท้อนการจ่ายเงินต่อความคุ้มค่าในผลิตภัณฑ์จำนวนมูลค่าสูงสุดของเงินที่ผู้บริโภคตั้งใจที่จะจ่ายเงินเป็นประเด็นสำคัญจากอรรถประโยชน์ของสินค้าที่ผู้บริโภคคาดหวังที่นำเสนอต่อเขา สิ่งสำคัญสูงสุดของผลปฏิบัติการบริการโลจิสติกส์

 การกำหนดประเด็นสำคัญยิ่งของผลปฏิบัติการบริการโลจิสติกส์ คือ ความเหมาะสม, การเข้าถึงได้ง่าย, ความปลอดภัยของสินค้า, เวลาดำเนินการ, ความเชื่อถือได้และความยืดหยุ่นได้

1.  ความเหมาะสม   สิ่งนี้คือความสามารถในการจัดหาเครื่องมือ  อุปกรณ์และสิ่งอำนวยการ  ได้แก่ รถขนส่ง การเคลื่อนย้ายและการจัดเก็บของสินค้าพิเศษ  หรือสิ่งของที่ต้องการ  ตัวอย่างของความเหมาะสมเป็นสิ่งอำนวยการจัดเก็บที่สามารถจัดหาวิธีการควบคุมอุณหภูมิ  หรือความชื้นเครื่องมือการเคลื่อนย้ายพิเศษและยานพาหนะที่สามารถลำเลียงบรรจุของพิเศษได้

2. การเข้าถึงได้ง่าย  สิ่งนี้คือความสามารถในการจัดหาบริการระหว่างสิ่งอำนวยการพิเศษและเพื่อการได้สัมผัสจากการเข้าถึงสิ่งอำนวยการบริการ  การกำหนดความเหมาะสมและการเข้าถึงได้ง่ายของผู้จัดหาสามารถดำเนินการสนองตามความต้องการบริการด้านโลจิสติกส์ได้อย่างสะดวก

3.  ความปลอดภัยของสินค้า  สิ่งนี้เกี่ยวกับสินค้าที่จัดส่งในเงื่อนไขทางกายภาพและจำนวน  เมื่อมีการส่งมอบสำหรับการจัดเก็บและจัดส่งความไม่มั่นคงของการบริการโลจิสติกส์อาจจะส่งผลต่อต้นทุนเสียโอกาส  หรือการเพิ่มผลผลิต  เพราะว่าสินค้ามีไม่เพียงพอต่อการขาย  หรือการใช้งานหรือจะต้องขายในราคาต่ำกว่าที่ตั้งไว้

4. เวลาดำเนินการ  สิ่งนี้เป็นการรู้จากเวลาส่งมอบสินค้า  ที่เป็นเวลารวมเริ่มตั้งแต่เมื่อรับคำสั่งซื้อแล้ว  จัดส่งสินค้าไปยังลูกค้า  รวมถึงเวลากระบวนการคำสั่งซื้อ  การนำของขึ้นรถ  การจัดส่ง  การเคลื่อนย้ายและเคลื่อนที่ระหว่างจุดกำเนิดจนถึงปลายทางที่ตรงต่อเวลา

5. ความเชื่อถือได้  สิ่งนี้อ้างถึงความสม่ำเสมอของช่วงเวลาดำเนินการ  การจัดหาเป็นการบันทึกข้อพิสูจน์หรือชื่อเสียงของการจัดหาเพื่อการรักษาเวลานำในการจัดส่งที่สม่ำเสมอในการเตรียมการล่วงหน้ของกระบวนการคำสั่งซื้อ  การจัดของและเวลาการส่งมอบสินค้า

6. ความยืดหยุ่นได้  สิ่งนี้คือบทพิสูจน์ความสามารถ  ความพร้อมและความตั้งใจ  เพื่อจัดการความผันแปรอย่างมีประสิทธิผลในคำสั่งซื้อ  และจำนวนสินค้าที่จัดส่ง  เวลาส่งมอบและที่ตั้งในการส่งมอบ  โดยปราศจากความสูญเสียที่เป็นนัยสำคัญของประสิทธิภาพทั้งหมด

          เวลาดำเนินการที่สั้นลง ความเชื่อถือที่สูงขึ้น ความยืดหยุ่นที่มากขึ้น   นำไปสู่ระดับสินค้าคงคลังต่ำลง  และต้นทุนการขาดสินค้าต่ำลง  จากนั้นก็จะกลายเป็นแหล่งที่ได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

การศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของการจัดการโลจิสติกส์เพื่อสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน และความมั่งคั่งภายในโซ่อุปทานได้มีการระบุไว้ดังนี้

1.  วัตถุประสงค์ของการจัดการอย่างโลจิสติกส์  ให้สร้างโซ่อุปทานเพื่อการสนับสนุนความได้เปรียบเชิงการแข่งขันของทั้งโซ่อุปทาน  ยิ่งกว่านั้นเพื่อปรับปรุงความได้เปรียบเชิงการแข่งขันของทุกองค์กรสมาชิกในกลุ่มโซ่อุปทาน

2. วิธีการบรรลุความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน  คือการสร้างคุณค่าองค์กรรวมสำหรับกลุ่มลูกค้าสมาชิกในการเพิ่มส่วนเพิ่มที่เสนอโดยคู่แข่งขัน

3. คุณค่าของผู้บริโภค  คือการสร้างความสัมพันธ์และการประสานงานเพื่อปรับปรุงการประหยัดต้นทุน  หรือประสิทธิผลของการบริการในวิถีที่มีมูลค่าสูงสุด  แก่ลูกค้าหลักขององค์กร

4. ความตั้งใจเพื่อจ่ายให้กับคุณค่ามิใช่สิ่งที่ติดกับสินค้าเท่านั้น  แต่ยิ่งกว่าการกำหนดโดยมุมมองของลูกค้าและลูกค้าประจำ

5. เพื่อความสมบูรณ์ในการเพิ่มมูลค่าเพิ่มของธุรกิจจะต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนในมุมมองคุณค่าของลูกค้าและลักษณะสินค้าที่ต้องการโดยตัวมันเอง

6. มุมมองคุณค่ามีความแตกต่างระหว่างกลุ่มของผู้บริโภคองค์กรจะต้องแยกแยะกลุ่มผู้บริโภคว่ามีความสำคัญ  สำหรับความสำเร็จ  ในระยะยาวและการปรับความสามารถตอบสนองเพื่อการส่งมอบคุณค่าที่สำคัญแก่ลูกค้า

7. การแข่งขันของสมาชิกในกลุ่มสามารถปรับปรุงได้  ถ้าเพียงแต่ละสมาชิกพยายามสร้างให้เกิดการประหยัดและประสิทธิผลการบริการลูกค้าสูงขึ้น

8.  การส่งมอบคุณค่าผู้บริโภคในมิติที่ให้ความสำคัญแก่ผู้บริโภคดีกว่าการแข่งขันจะนำไปสู่ความพึงพอใจของผู้บริโภคและความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

9. ด้วยความพึงพอใจของลูกค้าจำเป็นและการบรรลุความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน  องค์กรในการที่โซ่อุปทานหนึ่งมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคเพื่อมีทางเลือกและตอบสนองในวิถีทางที่ปรับปรุงผลปฏิบัติการทางการเงินแก่ทุกองค์กรสมาชิกในโซ่อุปทานเดียวกัน

 

การสร้างความมั่งคั่งองค์รวม

1. ตัวขับเคลื่อนการสร้างความมั่งคั่ง  กลยุทธ์โลจิสติกส์ธุรกิจ  กลวิธีและการปฏิบัติการสามารถส่งเสริมความมั่งคั่งในระยะยาวขององค์กรใน 4 พื้นที่  ได้แก่การเติบโตของรายได้  การลดต้นทุนปฏิบัติการ  ประสิทธิภาพของการใช้เงินทุนและประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่

2. การเติบโตของรายได้  โลจิสติกส์ในการบริการผู้บริโภคสามารถมีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อจำนวนยอดขายและการรักษาลูกค้าโดยตรงถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ความเป็นไปได้ในการกำหนดความสัมพันธ์ร่วมที่แท้จริงระหว่างระดับการบริการลูกค้าและจำนวนยอดขาย  จากการศึกษามากมายได้แสดงความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่าง 2 ตัวแปรข้างต้น  การสนับสนุนการบริการผู้บริโภค (ในเงื่อนเวลาของความเชื่อถือได้และการตอบสนองลูกค้า)  สามารถเพิ่มความสามารถทำกำไรที่ผู้บริโภคจะยังคงภักดีต่อผู้ค้า  จากประสบการณ์บอกเราว่าระดับการรักษาลูกค้าที่สูงกว่าได้นำไปสู่การเพิ่มยอดขาย  ลูกค้าชอบที่จะสั่งซื้อเพิ่มสัดส่วนกับผู้ค้าผู้ซึ่งให้บริการที่ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

3. การลดต้นทุนการปฏิบัติงานการมีศักยภาพเป็นนัยสำคัญสำหรับการประหยัดต้นทุนการดำเนินงานโลจิสติกส์ทั้งหมด  สัดส่วนจำนวนมากในหลายธุรกิจที่ขับเคลื่อนโดยการปฏิบัติการโลจิสติกส์การประหยัดต้นทุนการขนส่ง  ต้นทุนการคลังสินค้า  ต้นทุนคุณภาพ (ตัวอย่างเช่น ต้นทุนที่เกี่ยวกับการจัดซื้อและการผลิตที่แตกต่างขนาดการผลิต)  ต้นทุนระบบสารสนเทศและต้นทุนความสูญเสียโอกาสของการจัดเก็บสินค้าศักยภาพทั้งหมดที่สามารถเพิ่มกำไรจากการดำเนินงาน  นวัตกรรมโลจิสติกส์ที่สามารถลดต้นทุน ดังเช่น แรงกดดันของเวลาในโซ่อุปทานจะต้องได้รับการยอมรับจากผู้บริหารระดับสูง  องค์กรต้องตระหนักอยู่เสมอถึงการส่งเสริมสนับสนุนการประหยัดเพื่อสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

4. ประสิทธิภาพของการใช้เงินทุนหมุนเวียนโลจิสติกส์สามารถมีอิทธิพลต่อความต้องการเงินทุนผลหมุนเวียน  โดยทั่วไปความยาวของโซ่อุปทานได้สะสมจำนวนสินค้าคงคลังด้วยไปในตัว  การขยายเวลาของการติดต่อธุรกรรมและความถูกต้องของกระบวนการสั่งซื้อและใบส่งของสามารถมีผลโดยตรงต่อความสามารถการเก็บเงินที่ตรงเวลา  การเก็บเงินที่เร็วขึ้นและมีสินค้าต่ำลงเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินสำหรับโอกาสการลงทุนอื่นๆ ด้วย  ความต้องการเงินทุนหมุนเวียนสามารถลดลงทั้งเวลา  กดดันในหน่วยงานโลจิสติกส์และการปรับปรุงองค์กรที่เกี่ยวข้องของวงจรเวลาเงินสด (ตัวอย่างเช่น เวลาตั้งแต่การจ่ายเงินชำระค่าจัดซื้อพัสดุ  จนกระทั่งขายสินค้าสำเร็จรูปได้และเก็บเงินได้)  เวลาวงจรเงินสดอาจจะเกินหกเดือนในหลายอุตสาหกรรมการผลิต  ควรมุ่งเน้นการลดเวลาในหน่วยงานโลจิสติกส์  เมื่อไม่ก่อเกิดมูลค่าเพิ่ม  การลดเงินทุนหมุนเวียนก็สามารถจะบรรจุผลได้

4.1.   ประสิทธิภาพการใช้เงินทุนคงที่โลจิสติกส์เป็นผลลัพธ์ของเงินทุนและในหลายองค์กรที่สร้างโอกาสสำหรับการลดสินทรัพย์ที่สำคัญการลงทุนในยานพาหนะ  อุปกรณ์เคลื่อนย้ายและสิ่งอำนวยการ เช่น สถานที่ทำงาน  สถานีและคลังสินค้า)  ที่มีนัยสำคัญ  เมื่อไรก็ตามที่มีการลดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรก็ควรได้รับการพิจารณา  ศึกษาความเป็นไปได้ของมูลค่าเพิ่มที่คาดหวัง  โดยการชักนำกลยุทธ์ทางเลือกที่ควรตรวจประเมินก่อน

4.2.  ตัวอย่างของกลยุทธ์การสร้างความมั่งคั่ง

          แผนงานการขับเคลื่อนของผู้ประกอบการรายหนึ่งเป็นตัวอย่างของกลยุทธ์การสร้างความมั่งคั่งภายในองค์กรธุรกิจ  เมื่อการไปปฏิบัติอย่างประสบความสำเร็จผู้ผลักดันแผนงานให้  มีศักยภาพเกิดมูลค่าเพิ่มภายในองค์กรตลอดทั่วทั้งองค์กรของการสร้างความมั่งคั่ง

          แผนงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดจ้างกิจกรรมขนส่งทั้งยานพาหนะและคนขับผู้ซึ่งไม่ใช่พนักงานขององค์กร  ในหลายกรณีลักษณะเป็นเอกเทศเหล่านี้  คือการใช้พนักงานภายนอกองค์กรผู้ซึ่งปฏิบัติการจัดส่งสินค้าอย่างอิสระ (ผู้ให้บริการบุคคลที่สาม)

          เป้าหมายเบื้องต้นของแผนงานขับเคลื่อนด้วยตนเองเป็นการสนับสนุนองค์กรให้สามารถทำกำไรได้ในระยะยาวตลอดการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิต  การเพิ่มผลผลิตที่มากขึ้นสามารถส่งผลบรรลุเป้าหมายการประหยัดต้นทุนและการเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน   การประหยัดต้นทุนได้เป็นการบรรลุเป้าหมาย   โดยการดำเนินการบทบาทการขนส่งให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น  การเพิ่มผลตอบแทนการลงทุนอาจส่งผลจากข้อเท็จจริงให้องค์กรได้รับโอกาสมุ่งเน้นทำเฉพาะสมรรถนะหลักของธุรกิจและผู้ประกอบการ  เป็นการขับเคลื่อนให้เกิดผลผลิตสำหรับตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  วัตถุประสงค์ประการที่สองแผนการขับเคลื่อนของผู้ประกอบการยังสามารถลดปัญหาแรงงานและกระจายอำนาจไปยังบุคลากรอีกด้วย

 

กิจกรรมหลักโลจิสติกส์ธุรกิจ

           การเคลื่อนไหวของสินค้าและสารสนเทศ  ระหว่างจุดเริ่มและจุดสุดท้ายการบริโภคหรือการประยุกต์ใช้ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการพยากรณ์อุปสงค์  การเลือกพื้นที่อำนวยการและการออกแบบ  การจัดหา  การเคลื่อนย้ายพัสดุ  การบรรจุภัณฑ์  การจัดการคลังสินค้า  การจัดเก็บสินค้าคงคลัง  กระบวนสั่งซื้อ  การสื่อสารโลจิสติกส์  การขนส่ง  การกำจัดของเสีย  การจัดการคืนสินค้าและชิ้นส่วนและการสนับสนุนการบริหาร

1. การพยากรณ์อุปสงค์  การพยากรณ์อุปสงค์เกี่ยวโยงไปถึงกระบวนการของการกำหนดมูลค่าของสินค้าและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตทั้งในระยะสั้นและระยะยาว  ข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำหนดธุรกิจอนาคตของการตลาด  การผลิต  และโลจิสติกส์

          การพยากรณ์การตลาดของอุปสงค์ในอนาคตเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการส่งเสริมการตลาด  การจัดสรรการสนับสนุนการขาย  กลยุทธ์ราคา  กิจกรรมวิจัยตลาดและการจัดตารางและขนาดการผลิตที่เหมาะสม

           ตารางการผลิตกำหนดจากกลยุทธ์ความต้องการของผู้บริโภค  การตัดสินใจในสินค้าคงคลัง  และขนาดกำลังการผลิตที่ถูกต้อง  ในสายงานที่สอดคล้องกับการพยากรณ์การตลาด

            การจัดการโลจิสติกส์ได้พยากรณ์ปริมาณความต้องการแต่ละรายผลิตสินค้าที่จะต้องจัดส่งสินค้าไปยังตลาดที่หลากหลายการจัดการโลจิสติกส์จำต้องกำหนดอุปสงค์จะเกิดขึ้นที่ไหนเพื่อที่จะได้สนองด้วยจำนวนสินค้าที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ของตลาด  การรู้ระดับอุปสงค์ในอนาคตทำให้ผู้จัดการโลจิสติกส์สามารถวางแผนกิจกรรมบริการที่สนองอุปสงค์ได้อย่างถูกต้อง

2.  การคัดเลือกพื้นที่อำนวยการและการออกแบบ  ลักษณะ  แผนผัง  ที่ตั้งจำนวนและความสามารถของสิ่งอำนวยการถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการพิจารณาประการแรกเริ่ม  จากการคัดเลือกพื้นที่ตั้งขององค์กรที่มีความหลากหลายของทรัพยากรและการตลาด  สถานที่อำนวยการขายที่ใกล้ตลาดขององค์กรจะสามารถปรับปรุง  การบริการลูกค้าได้ดีกว่าสัดส่วนที่ตั้งสิ่งอำนวยการสามารถทำให้ต้นทุนการขนส่งต่ำลงตั้งแต่ที่ตั้งโรงงานผลิตวัตถุดิบ  หรือขั้นตอนการจัดหาตลาดทั้งเครือข่ายจนถึงผู้บริโภค  ความต้องการของผู้บริโภคและที่ตั้งของวัตถุดิบและแหล่งทรัพยากรอื่นๆ คือ สิ่งสำคัญเมื่อพิจารณาทางด้านการนำสินค้าโรงงานการจัดเก็บวัตถุดิบและการกระจายสินค้าขององค์กร

ปัจจัยสำคัญอื่นๆ ของการคัดเลือกพื้นที่ :

·       ต้นทุนแรงงาน

·       ต้นทุนการขนส่ง

·       ต้นทุนที่ดิน  และโครงสร้าง

·       อัตราค่าถือครองกรรมสิทธิ์และภาษีอากร

·       ต้นทุนสิ่งอำนวยการ  ค่าบริการ  และโครงสร้างพื้นฐาน

·       ค่ารักษาความปลอดภัย

·       กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

·       ท้องถิ่นในพื้นที่ เช่น ทัศนคติของชุมชนท้องถิ่นนั้นที่มีต่ออุตสาหกรรมใหม่

3.  การจัดหา  การจัดหาเป็นกระบวนการเสาะหาแหล่งซื้อสินค้า  บริการและสารสนเทศ  ที่ถูกต้อง  เพื่อทำให้แน่ใจว่าจะสนับสนุนกระบวนการผลิตและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  บทบาทหน้าที่ของการจัดหาได้รวมถึง

·       การคัดเลือกแหล่งทรัพยากรและผู้ค้า

·       กำหนดความต้องการพัสดุนำเข้าตามที่ต้องการ

·       การเจรจาราคาและเงื่อนไขการจัดซื้อ

·       การควบคุมคุณภาพของสินค้าขาเข้า

4.  การเคลื่อนย้ายพัสดุ  การเคลื่อนย้ายพัสดุเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่หรือการไหลของวัตถุดิบ  สินค้ากึ่งสำเร็จรูปและสินค้าสำเร็จรูปที่กำหนดไว้ล่วงหน้าและภายในโรงงาน  ความสำเร็จของการเคลื่อนย้ายพัสดุ  คือการสนับสนุนกระบวนการปฏิบัติการผลิตได้อย่างราบรื่นสามารถลดสินค้าคงคลัง  ลดกระบวนการจัดเก็บและการจัดส่งสินค้า  และเพิ่มผลผลิตภายในโรงงาน

5.  การบรรจุภัณฑ์  การบรรจุภัณฑ์สนับสนุน 2 บทบาท คือ การตลาดและโลจิสติกส์ในบทบาทสนับสนุนการตลาดทำหน้าที่ส่งเสริมการตลาดและการโฆษณาสินค้าและบริการ  ด้วยขนาดมวลรวมสีสันที่มองเห็นและข้อมูลที่สิ่งพิมพ์ลงบนหีบห่อนั้นสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า  และให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์  แต่ในมุมมองของโลจิสติกส์ทำหน้าที่ปกป้องสินค้าไม่ให้ได้รับความเสียหาย  มีความปลอดภัย  มีความสะดวก  และประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ  เคลื่อนย้ายและขนส่งสินค้า

6. การจัดการคลังสินค้า  การคลังสินค้าประกอบด้วยกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการพื้นที่ที่จำเป็นต่อการจัดเก็บหรือรักษาสินค้าคงคลัง  สินค้าจำต้องจัดเก็บเพื่อสำรองไว้สำหรับการขาย  การบริโภคและตามที่ลูกค้าต้องการทันทีหลังจากการผลิตเสร็จโดยทั่วไปเวลามักจะล่าช้าไประหว่างการผลิตและการบริโภคด้วยจำนวนที่มากขึ้นที่ลูกค้าต้องการ  ข้อกำหนดการตัดสินใจของการจัดการคลังสินค้าได้แก่

·       ที่ตั้งคลังสินค้า  ความสามารถและการออกแบบ

·       พิจารณาถึงสิ่งอำนวยคลังสินค้าควรลงทุนสร้างหรือเช่า

·       ระดับความสามารถของอุปกรณ์เครื่องมือหรือระดับความเป็นอัตโนมัติของคลังสินค้าและต้นทุนการลงทุน

·       การพิจารณาส่วนผสมของสินค้า

·       ความปลอดภัยและการบำรุงรักษา

·       การฝึกอบรมพนักงาน

·       การวัดผลการเพิ่มผลผลิต

·       มาตรฐานการปฏิบัติงาน

·       ระดับการให้บริการลูกค้า

7. การจัดการสินค้าคงคลัง  การจัดการสินค้าคงคลังถือว่าเป็นประเด็นสำคัญอย่างยิ่งของธุรกิจ  ความต้องการทั้งการผลิตและการตลาดจะต้องบรรลุเป้าหมายความสมดุลอย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ตามจำนวนสินค้าที่มีครอบครองมาก  คือเงินทุนที่จมอยู่พื้นที่คลังสินค้า  ในขณะที่ความเป็นเจ้าของสินค้าคงคลังก็ต้องการเงินสนับสนุนที่มากด้วย  ต้นุทนของพื้นที่คลังสินค้าและมูลค่าของสินค้าคงคลังต่างเป็นต้นทุนของโอกาสทั้งนั้น  โอกาสทางการค้าจะต้องบรรลุเป้าหมายระหว่างต้นทุนโอกาสและผลกระทบที่รุนแรงที่อาจจะเกิดจากสถานการณ์การขาดสินค้า  ประเด็นสำคัญคือความแม่นยำและถูกต้องของการพยากรณ์อุปสงค์เป็นสิ่งสำคัญเพื่อพยายามตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าโดยปราศจากความไร้ประสิทธิภาพ

8. กระบวนการคำสั่งซื้อ  กระบวนการคำสั่งซื้อเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อสินค้าจากผู้บริโภคได้รวมถึงรายละเอียดของคำสั่งซื้อมายังฝ่ายขายขององค์กรการพิสูจน์ถึงคุณค่าของความเชื่อถือจากผู้บริโภครายละเอียดบรรจุภัณฑ์เพื่อควบคุมสินค้าคงคลังของบุคลากรสำหรับจัดส่งสินค้าไปยังแผนกขนส่งการเตรียมการของเอกสารการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าการสื่อสารสถานะของคำสั่งซื้อ  วิธีการชำระเงินและรายละเอียดการจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้า  ระยะเวลาและความถูกต้องของกระบวนการคำสั่งซื้อเป็นสิ่งสำคัญที่กำหนดระดับการบริการลูกค้าระบบอัตโนมัติก้าวหน้า  ตัวอย่างเช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอีเล็กทรอนิกส์  และการโอนและชำระเงินผ่านระบบอีเล็กทรอนิกส์  สามารถลดเวลาระหว่างการสั่งซื้อกับการจัดส่งสินค้า  ระบบเหล่านี้ถึงแม้จะมีราคาแพงในระยะเริ่มแรก  ก็สามารถปรับปรุงทั้งกระบวนการคำสั่งซื้อความถูกต้องและเวลาในการตอบสนองลูกค้า  การประหยัดได้ในค่าใช้จ่ายโลจิสติกส์ เช่น การควบคุมสินค้าคงคลังการขนส่งและการคลังสินค้า  หรือการเพิ่มยอดขายจากการปรับปรุงยกระดับการบริการลูกค้า  บ่อยครั้งต้องพิจารณาถึงต้นทุนการลงทุนของระบบงานที่เพิ่มประสิทธิภาพ

9. การสื่อสารโลจิสติกส์  โลจิสติกส์ที่ประสบความสำเร็จต้องการจัดการอย่างมีประสิทธิผลของสารสนเทศและระบบสื่อสาร  การสื่อสารที่มีประสิทธิผลต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างองค์กรและลูกค้าทั่วไปและลูกค้าประจำองค์กรและผู้ค้าองค์ประกอบหน้าที่หลักขององค์กร เช่น ฝ่ายการตลาดฝ่ายผลิต  และฝ่ายโลจิสติกส์  ความหลากหลายของกิจกรรมโลจิสติกส์  ได้แก่ การวางแผน  การจัดหา  การคลังสินค้า  กระบวนการคำสั่งซื้อ  การควบคุมสินค้า  การขนส่งและการบริการลูกค้า

                องค์ประกอบหลากหลายของแต่ละกิจกรรมโลจิสติกส์  ความถูกต้องและการสื่อสารที่ทันเวลาเป็นพื้นฐานสำคัญของการบูรณาการที่ประสบความสำเร็จและการประสานงานการจัดการโลจิสติกส์การไหลและความสำคัญของสารสนเทศ

10. การขนส่ง  การเคลื่อนย้ายสินค้าเป็นกิจกรรมหลักสำคัญและมักจะเป็นองค์ประกอบต้นทุนมากที่สุดของโลจิสติกส์ ได้รวมถึงการตัดสินใจที่สำคัญดังนี้

·       การปฏิบัติการขนส่งของเจ้าของกับการว่าจ้างการขนส่ง

·       รูปแบบ  ผู้ประกอบการและการเลือกใช้บริการขนส่ง

·       วิธีการรวบรวมการขนส่ง

·       เส้นทางเดินรถ  คนขับรถ  และการตรวจสอบเดินทาง

·       การเลือกเครื่องมืออุปกรณ์  การทดแทนและการขอซื้อ

·       จัดซื้อ  จัดจ้าง  เช่าซื้อหรือเช่าเหมา  ภายในหน่วยงานโลจิสติกส์  ระบบการขนส่งเป็นสิ่งที่ขาดมิได้ที่กำหนดให้ลูกค้าได้รับสินค้าเมื่อต้องการ

11. การกำจัดของเสีย  ของเสียเป็นผลพวงมาจากกระบวนการผลิตและการเผาผลาญ  เมื่อไรก็ตามของเสียสามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือนำมาผ่านกระบวนการเพื่อใช้ใหม่  การเคลื่อนย้าย  การจัดเก็บ  และการขนย้ายเข้าโรงงานก็คือความรับผิดชอบของการจัดการโลจิสติกส์  ถ้าไม่สามารถผ่านกระบวนการเพื่อใช้ใหม่ได้ก็จะกลายเป็นของเสีย  ในกรณีของสินค้าอันตราย  จำเป็นจะต้องตามมาตรฐานและกฎหมายสิ่งแวดล้อม

การกำจัดของเสียจะมีแนวโน้มเพิ่มความสำคัญต่อการระบบนำกลับมาใช้ใหม่และการพิจารณาถึงสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ

12. การเคลื่อนย้ายสินค้าคืน  การเคลื่อนย้ายสินค้าคืนจากคู่ค้าเป็นบูรณาการส่วนหนึ่งของกระบวนการโลจิสติกส์  ลูกค้าอาจจะคืนสินค้าที่ขายเนื่องจากของเสีย  ส่วนเกินหรือเป็นเพราะการรับสินค้าผิดรายการ  ระบบโลจิสติกส์มักจะไม่ติดตั้งระบบที่มีศักยภาพดีพอในการเคลื่อนย้ายคืนสินค้าหรือสอดคล้องกับการเดินรถ  เมื่อไรก็ตามที่ลูกค้ามีรายการคืนสินค้าสำหรับการรับประกันสินค้า  การซ่อม  การชดเชย  หรือการนำกลับมาใช้ใหม่ต้นทุนอาจจะสูง  การคืนสินค้าสามารถทำโดยไม่ต้องขนส่ง  จัดเก็บและหรือการจัดส่งโดยง่าย  ด้วยการจัดส่งสินค้าใหม่ให้  การสัญญาเคลื่อนย้ายสินค้าคืนได้กลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นตามที่ผู้บริโภคต้องการให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นและนโยบายการผ่อนผันการคืนสินค้าตราบเท่าที่การแข่งขันยังมีอยู่

13. ชิ้นส่วนและการสนับสนุนบริการหลังการขาย  ส่วนของกิจกรรมการตลาดมักจะจัดสรรเพื่อผู้บริโภคที่มีบริการหลังการขาย  สิ่งเหล่านี้รวมถึงการจัดสรรการชดเชยชิ้นส่วนเมื่อสินค้าใช้งานตามข้อกำหนดบทบาทหน้าที่ของโลจิสติกส์ คือ ความรับผิดชอบเพื่อสร้างความมั่นใจว่าชิ้นส่วนจะมีจำนวนเพียงพอในเวลาและสถานที่ที่ลูกค้าต้องการ  ความล้มเหลวของสินค้าสามารถคิดเป็นต้นทุนให้ลูกค้า  ถ้าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตเพื่อให้แน่ใจถึงความพึงพอใจลูกค้า  องค์กรต้องมีนโยบายชดเชยชิ้นส่วนที่สามารถตอบสนองได้ทันที

บริการหลังการขายมักต้องการรองรับรายการที่ผิดพลาดจากผู้ค้า  เมื่อไรก็ตามที่เกิดขึ้นต้องมีระบบจัดส่งชิ้นส่วนตอบสนองโดยเร็ว

 

สรุป

          ลักษณะสำคัญประการหนึ่งของโลจิสติกส์ คือ สิ่งนั้นมิใช่ความต้องการที่ถูกต้องของเจ้าของคนเดียว  แต่มันเป็นวิธีการตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ  เป็นวิถีที่ทำให้มั่นใจว่าสินค้าและบริการ  สารสนเทศที่จัดเตรียมให้มีความพร้อมเมื่อต้องการ  ถ้าองค์กรใดสามารถจัดสรรอย่างสม่ำเสมอให้กับลูกค้าทั่วไปและลูกค้าหลักด้วยการบริการโลจิสติกส์ที่มีคุณภาพตามทึ่ต้องการได้ก็สามารถได้เปรียบเชิงการแข่งขันในตลาด

           ความเต็มใจของผู้บริโภคที่ส่งผลสะท้อนการจ่ายเงินต่อความคุ้มค่าในผลิตภัณฑ์จำนวนมูลค่าสูงสุดของเงินที่ผู้บริโภคตั้งใจที่จะจ่ายเงินเป็นประเด็นสำคัญจากอรรถประโยชน์ของสินค้าที่ผู้บริโภคคาดหวังที่นำเสนอต่อเขา  สิ่งสำคัญสูงสุดของผลปฏิบัติการบริการโลจิสติกส์ที่กำหนด คือ การบริการที่เหมาะสม  สามารถเข้าถึงบริการได้สะดวก  มีความปลอดภัยในสินค้าเวลาของธุรกรรม  ความเชื่อถือได้  ต้นทุนต่ำและความสามารถยืดหยุ่นได้

         กลยุทธ์โลจิสติกส์ธุรกิจ  กลวิธีและการปฏิบัติการสามารถสนับสนุนความเจริญเติบโตในระยะยาวของธุรกิจได้ใน 4 ประเด็น  ได้แก่ การเติบโตของรายได้  การลดต้นทุนปฏิบัติการ  การใช้เงินทุนอย่างคุ้มค่า  และการใช้สินทรัพย์ถาวรอย่างมีประสิทธิภาพ

          ความหลากหลายของแนวทางกิจกรรมโลจิสติกส์  ที่ส่งผลต่อการไหลของสินค้าและสารสนเทศตั้งแต่จุดกำเนิดจนถึงสถานที่ของการบริโภคที่มีการประยุกต์ใช้  ดังนี้

·       การพยากรณ์อุปสงค์

·       การคัดเลือกพื้นที่อำนวยการและการออกแบบ

·       การจัดหา

·       การเคลื่อนย้ายพัสดุ

·       การบรรจุภัณฑ์

·       การจัดการคลังสินค้า

·       การจัดการสินค้าคงคลัง

·       กระบวนการคำสั่งซื้อ

·       การสื่อสารโลจิสติกส์

·       การขนส่ง

·       การเคลื่อนย้ายสินค้าคืน

·       ชิ้นส่วนและการสนับสนุนการบริการ

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ