เจ้าของกิจการผู้มีประสิทธิผลสูง โดย อ.วสันต์ พงศ์สุประดิษฐ์

ในฐานะผู้ประกอบการ Jobs อาจจะฝันโน่นนี่นั่น (คอมพิวเตอร์สุดล้ำ สมาร์ทโฟนสุดยอด แท็บเล็ตสุดบรรยาย ฯลฯ) แต่เขาก็ไม่มีปัญญาทำมันขึ้นมาได้ แต่ Wozniak ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ สามารถทำได้ แต่ถ้าไม่มี Jobs แล้ว Wozniak ก็ไม่รู้จะทำอะไรเหมือนกัน

The Entrepreneur ว่าด้วยเรื่อง “ผู้ประกอบการ” โดย ดร.วสันต์ พงศ์สุประดิษฐ์

แม้เป็นลูกจ้าง แต่กล้าที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการทำงานให้ดีขึ้นทั้ง “ประสิทธิภาพ” และ “ประสิทธิผล” (นี่ก็แตกต่างกันอีก “ประสิทธิภาพ : Efficiency” กับ “ประสิทธิผล : Effectiveness”..แต่ไว้ค่อยว่ากล่าวกันในโอกาสต่อไปครับ) กล้าที่จะคิด กล้าที่จะทำอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์

เรามาทำงานขายเพื่ออะไร? : อ.วสันต์ พงศ์สุประดิษฐ์

ผมเชื่อโดยสนิทใจเลยว่า นักขายส่วนใหญ่เข้ามาทำงานขายก็เพียงแค่ว่ามันเป็นอาชีพๆ หนึ่งที่เขาพอจะทำได้ ทำงานขายเพียงเพื่อให้มีชีวิตรอดผ่านไปได้วันหนึ่งๆ เท่านั้น

ทำไม? : อ.วสันต์ พงศ์สุประดิษฐ์

ในรอบหลายปีมานี้ คนที่จะทำธุรกิจ หรือแม้แต่คนที่ได้ทำธุรกิจไปแล้ว แต่อยากจะตรวจสอบแนวคิดธุรกิจว่ามันถูกต้องอยู่หรือไม่ มักจะถูกเรียกร้องให้ทำแบบประเมินที่รู้จักกันในชื่อ “Business Model Canvas” หรือ BMC เป็นการตรวจสององค์ประกอบ 9 องค์ประกอบสำคัญ ซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด

ผู้จัดการฝ่ายขาย VS ผู้นำทีมขาย : วสันต์ พงศ์สุประดิษฐ์

มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว ระหว่าง “ผู้จัดการฝ่ายขาย” หรือ “หัวหน้าฝ่ายขาย” กับ “ผู้นำทีมขาย” ความต่างอยู่ที่คำว่า “ผู้จัดการ/หัวหน้า” (manager/supervisor) กับคำว่า “ผู้นำ” (leader) และบ่อยครั้งที่ผมเคยพบเจอ..ผู้จัดการหรือหัวหน้าก็กลับเป็นคนละคนกับผู้นำ!

สมรรถนะ 7 ประการ ของ “คน” และ “ของ” ในโลกยุคดิจิทัล : อ.วสันต์ พงศ์สุประดิษฐ์

ใครก็ตามที่มีคุณสมบัติเป็นคนพื้นๆ คนธรรมดาๆ มีผลงานอยู่แค่ในระดับ “ดีโดยเฉลี่ย” หรือ “ดีระดับสามัญ” หรือแม้แต่ “ดีตามมาตรฐาน” เพียงเท่านั้น เห็นท่าว่าจะไม่เพียงพอเสียแล้ว เขาต้องมีอะไรมากกว่านั้น จึงจะมีชีวิตอยู่ในโลกของการแข่งขัน อันโหดร้ายแบบนี้ได้