บูรพา-อาคเนย์ รถไฟจีน-ลาว ช่องทางและโอกาส SMEsไทย : บัณรส บัวคลี่

มันก็ชัดเจนมาตั้งแต่แรกว่าต่อให้ลาวหรือจีนมีเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงจะวิเศษสักขนาดไหนแต่เมื่อข้ามสะพานแม่น้ำโขงมาก็ต้องเปลี่ยนมาใช้บริการของรถไฟไทยทันที เนื่องจากระบบรางของจีน-ลาวเป็นรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ส่วนรางไทยเป็นรางขนาด 1 เมตร

บูรพา-อาคเนย์ พม่าออกกฎห้ามนำเข้ารถพวงมาลัยขวา – เสียที! : บัณรส บัวคลี่

นี่เป็นความจำเป็นที่รัฐบาลถิ่นจอ-ซูจีต้องตัดสินใจลงมือ หลังจากที่รีๆ รอๆ มาร่วมหนึ่งปีหลังจากเข้ารับตำแหน่ง จากนี้ไปเราจะได้เห็นรถพวงมาลัยซ้าย-วิ่งเลนขวา บนท้องถนนของพม่ามากขึ้นๆ ค่อยๆ ทดแทนรถพวงมาลัยขวาไปเรื่อยๆ ก็คงอีกราว 5 ปี 10 ปีโน้นจึงจะเห็นผลชัด

บูรพา-อาคเนย์ 1ปีซูจี: ไม่มีอะไรใหม่ที่ด่านการค้าชายแดนพม่า : บัณรส บัวคลี่

รัฐบาลพลเรือนพรรค NLD นำโดยอองซานซูจี ที่ชนะเลือกตั้งถล่มทลายเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2558 กำลังจะก้าวเข้าสู่วาระครบรอบหนึ่งปี แต่ดูเหมือนว่าห้วงเวลาแห่งน้ำผึ้งพระจันทร์ดูจะน้อยเหลือเกิน

บูรพา-อาคเนย์ : ในการค้ามีตำนาน ตอน เถ้าแก่เรือหางป่องแห่งแม่น้ำปิง : บัณรส บัวคลี่

ยุคปัจจุบันเป็นยุคที่แข่งขันที่ประสิทธิภาพและความเร็วของการบริหารสต๊อกและกระจายสินค้า เคยได้ยินว่าสินค้าแต่ละประเภทที่ ซีพี ออลล์ สามารถกระจายไปถึงผู้บริโภคร้านเซเว่น-อิเลฟเว่นทั่วประเทศถึงระดับตำบล ภายใน 3 วัน แต่ย้อนเวลากลับไปไม่ถึง 100 ปี ยุคที่ทางรถไฟ

บูรพา-อาคเนย์ ดอกนี้ถึงขั้นล้ม นาจิบ ราซะก์ : บัณรส บัวคลี่

ตลอดสามสี่ปีหลังมานี้ นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซะก์ (Najib Razak) แห่งมาเลเซียเผชิญปัญหาคลื่นมรสุมการเมืองถาโถมใส่เป็นระลอก ที่หนักหนาจนเป็นข่าวมาถึงบ้านเราก็เมื่อปลายเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ที่ชาวเสือเหลืองพร้อมใจกันสวมเสื้อเหลืองใช้แคมเปญ Bersih4 ออกมาต่อต้าน

บูรพา-อาคเนย์ ตอนปางโหลง 2 : จุดเริ่มต้นของสหพันธรัฐพม่าแห่งศตวรรษ21 ? : บัณรส บัวคลี่

เวทีเจรจาปางโหลง#2 เป็นดำริริเริ่มของนางอองซานซูจี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและมุขมนตรีแห่งรัฐ (State Counsellor) โดยการจะเปิดโต๊ะเจรจาหาอนาคตร่วมกันกับแกนนำชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ แบบเดียวกับที่นายพลอองซานบิดาของเธอเคยร่วมประชุมและลงนามในสนธิสัญญาปางโหลงก่อนที่พม่าจะได้เอกราชเมื่อครั้งกระโน้น

บูรพา-อาคเนย์ ตอนแรงงานพม่า หลังอองซานซูจีมาชวนกลับบ้าน : บัณรส บัวคลี่

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าแรงงานพม่า-มอญที่มหาชัย (รวมไปถึงปริมณฑลภาคกลาง) จะเฮโลสาระพาหิ้วกระเป๋ากลับไปพม่าทันทีทันใด แล้วประเทศไทยก็จะเกิดภาวะขาดแคลนแรงงานในบางเซ็กเมนท์กะทันหัน

บูรพา-อาคเนย์ : เมื่อพม่าไล่ล่าเป้าหมายนักท่องเที่ยว 7.5 ล้านคน : บัณรส บัวคลี่

พม่า กับ ลาว สองเพื่อนบ้านกำลังเร่งพัฒนาการท่องเที่ยวของตนเองอย่างจริงจัง และที่น่าสนใจก็คือ ตัวเลขนักท่องเที่ยวของสองชาติดังกล่าวสูสีใกล้เคียงกันชนิดหายใจรดต้นคอ

1 2 3 4