“การวางตำแหน่งในใจลูกค้า”
หลายคนอาจจะสงสัยต่อว่าเรื่องของการทำงานของจิตทั้ง 5 ข้อมันไปเกี่ยวโยงกับเรื่องของธุรกิจได้อย่างไร ไปดูรายละเอียดกันต่อว่าเป็นอย่างไรแล้วคุณจะเข้าใจถึงปัจจัยสำคัญทั้ง 5 ข้อที่มีต่อการทำธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ
หลายคนอาจจะสงสัยต่อว่าเรื่องของการทำงานของจิตทั้ง 5 ข้อมันไปเกี่ยวโยงกับเรื่องของธุรกิจได้อย่างไร ไปดูรายละเอียดกันต่อว่าเป็นอย่างไรแล้วคุณจะเข้าใจถึงปัจจัยสำคัญทั้ง 5 ข้อที่มีต่อการทำธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ
ทันทีที่แนวความคิดเรื่อง Positioning ของ Jack Trout และ AI Ries เปิดตัววงการตลาดและวงการโฆษณาระดับโลกก็ต้องหันมาให้ความสนใจการสร้างจุดยืน และการวางตำแหน่งในใจของผู้บริโภค
Marketing Management ตำราการบริหารการตลาดที่พลิกโฉมวงการศึกษา และวงการตลาด เป็นจุดเริ่มต้นที่มีการคิดเรื่อง “ลูกค้า” มีความสำคัญกว่าสินค้า, ราคา, การจัดจำหน่าย และการโฆษณาส่งเสริมการขาย
ในปัจจุบันการขายของแบบ Hard Sell ก็ยังมีการใช้งานกันอยู่แต่อาจจะอยู่ในรูปแบบที่เนียนขึ้น เช่นกับกับการขายของแบบเน้นการสร้าง Brand Image ก็เป็นเรื่องที่นิยมมากขึ้น
บางครั้งต้องไปอยู่บริษัทเล็กๆ แต่งแข่งกับบริษัทใหญ่ เหมือนสมัยอยู่พรีเมียร์มาร์เก็ตติ้ง ช่วยกันทำน้ำมันพืชตราองุ่น ต้องสู้กับยักษ์ใหญ่ที่มีกำลังแข็งแกร่งกว่าทั้งการเงิน การตลาด และพนักงานขายเป็นกองทัพใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโลตัส ของลีเวอร์บราเธอร์ หรือ ทิพ ของดีทแฮล์ม และ กุ๊ก เจ้าตลาดกลุ่มล็อกเลย์
คำว่าโค้ช หรือพี่เลี้ยงเป็นหน้าที่สำคัญของผู้บังคับบัญชาทุกคน เพราะการสั่งงานไปไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะทำได้อย่างนั้น เราต้องคอยติดตามว่าสั่งแล้วเขาทำได้หรือเปล่า เขาทำไหวไหม เราใช้คนผิดงานหรือเปล่า เราไปไว้วางใจเขามากไปไหม เพราะบางคนก็ทำได้ดี เหมือนนักมวยที่สอนไปแล้วก็ทำได้ดี แต่บางคนเราก็ต้องคอยจี้ คอยติดตาม คอยแก้ทางให้ถ้าเกิดปัญหา
“บุคคลที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนักบริหาร จะต้องแสวงหาประสบการ […]
“การทำงานในองค์กร ต้องการความเก่งเพียง 2 เรื่องคือ เก่ง […]
คำถามว่าจะจัดการกับคนไม่ใส่ใจการทำงานอย่างไรดี การเป็นผู้บังคับบัญชาถือเป็นเรื่องยากและท้าทายที่สุด เพราะจะต้องจัดการกับปัญหาเรื่องคนเป็นหลัก
“คนที่ถีบตัวเองให้พ้นจากความยากจน ไปสู่ความร่ำรวยได้เหมือนจรวดพุ่งพ้นแรงดึงดูดโลก ไปสู่จักรวาลอันกว้างใหญ่ ก็อยู่ที่แรงผลักของจินตนาการสร้างสรรค์ของตนเอง”