“โฮมโปร-โฮมเวิร์ค” จากสมรภูมิโฮมเซ็นเตอร์ สู่เวทีตกแต่งบ้าน : ภาวนา อรัญญิก

ภาวนา อรัญญิก

การขยายสู่ธุรกิจใหม่ที่ชัดเจนกว่าเดิมจึงเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาด ขณะเดียวกันก็ยังเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ในเครือที่มีเครือข่ายค้าปลีกด้านสินค้าสำหรับบ้านให้บริการตั้งแต่การสร้างบ้านจนถึงการตกแต่งอย่างครบวงจร

สองแบรนด์ใหญ่จากธุรกิจโฮมเซ็นเตอร์ (Home Center) หรือศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและตกแต่ง คือโฮมโปรและโฮมเวิร์คต่างได้ขยายไลน์ออกมาสู่ธุรกิจจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์แบบเต็มตัว

 

หลังจากพบว่าพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าตกแต่งบ้านของผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ประกอบกับแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะโครงการที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียมมีการเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ดีมานด์สินค้าตกแต่งบ้านขยายตัวตามไปด้วย

 

ดังนั้น

 

แม้ว่าผู้ประกอบการทั้งสองจะเข้าสู่ธุรกิจดังกล่าวโดยมีย่างก้าวที่คล้ายคลึงกันแต่กลยุทธ์ด้านตราสินค้ากลับเลือกใช้ต่างกันไป โดย “โฮมเวิร์ค” เลือกใช้กลยุทธ์แบรนด์เดี่ยว (Single Brand) ในการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ “บ้าน แอนด์ บียอนด์ (baan & BEYOND)”

 

ขณะที่ “โฮมโปร” เลือกใช้กลยุทธ์แบรนด์รอง (Sub-brand) ในการสร้างแบรนด์ “โฮมโปร ลีฟวิ่ง” ซึ่งมีลักษณะการใช้แบรนด์หลัก (Corporate brand) ในการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์และบริการ โดยมีแบรนด์รอง (Sub-brand) เป็นส่วนขยายของแบรนด์หลักอีกที

 

บ้าน แอนด์ บียอนด์ (baan & BEYOND)

 

กลุ่มเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (ซีอาร์ซี) ได้เปิดตัวดีพาร์ตเมนต์สโตร์สำหรับบ้าน ภายใต้ชื่อ “บ้าน แอนด์ บียอนด์ (baan & BEYOND)” ด้วยสโลแกน “บ้านใหม่…มีได้ทุกวัน – Everyday New Home” เป็นการแตกไลน์ออกมาจากธุรกิจโฮมเซ็นเตอร์เดิมมาสู่ศูนย์จำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์แบบเต็มตัว เนื่องจากซีอาร์ซีมองเห็นถึงโอกาสที่จะนำเสนอโมเดลธุรกิจสินค้าตกแต่งบ้านเทรนด์ใหม่ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป

 

ซีอาร์ซีได้วางคอนเซ็ปต์ไว้เป็นสโตร์ที่รวบรวมสินค้าเพื่อการตกแต่งบ้านไว้หลากหลาย ทั้งในแง่ฟังก์ชันการใช้งาน ดีไซน์ที่ทันสมัยสวยงาม และครบครันทุกประเภท บนพื้นที่กว่า 12,000 ตร.ม. เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน

 

ภายในห้างจะแบ่งสินค้าออกเป็นแผนกต่างๆ อาทิ แผนกของตกแต่ง แผนกเตียงนอน แผนกห้องน้ำ แผนกสินค้าที่เกี่ยวกับการดูแล ซ่อมแซมรักษาบ้าน ฯลฯ บริการให้คำปรึกษา ตั้งแต่การออกแบบห้องด้วย 3D PROGRAM สไตล์ลิสต์ (Stylist) แนะนำเรื่องการตกแต่งบ้าน การเลือกสีทาห้อง การเลือกผ้าม่าน หรือแม้กระทั่ง นักกายภาพบำบัด ที่ให้คำแนะนำด้านการนอน และการนั่ง ตามหลักสรีรศาสตร์ รวมถึงมีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีจำหน่ายที่ baan & BEYOND (บ้าน แอนด์ บียอนด์) ที่เดียวเท่านั้น

 

วางเป้าหมายครอบคลุมจังหวัดใหญ่ๆ หรือเมืองที่มีฐานการเติบโตสูงโดยเฉพาะเมืองที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์เติบโตมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว และยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับไลฟ์สไตล์ที่ปรับเปลี่ยนไป

 

โฮมโปร ลีฟวิ่ง

 

บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร” ได้เปิดธุรกิจใหม่ขึ้นชื่อว่า “โฮมโปร ลีฟวิ่ง (Homepro Living)”เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ที่หันมาสนใจในการปรับแต่งที่อยู่อาศัยมากขึ้น และมีพฤติกรรมความต้องการซื้อสินค้าอย่างสม่ำเสมอภายใต้คอนเซ็ป “Better Home Better Living”

 

โฮมโปรพบว่ากลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการในการซื้อสินค้าเกี่ยวกับบ้านมีมากขึ้น นอกเหนือจากกลุ่มลูกค้าเก่าทั้งผู้รับเหมา และผู้ที่มีบ้านเดี่ยวส่วนตัวแล้ว พบว่ายังมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มวัยหนุ่มสาว วัยทำงานยุคใหม่ที่อาศัยในห้องพักแบบคอนโด และบ้านเดี่ยวขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น

 

ภายในร้านมีสินค้ารองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ที่พักอาศัยในคอนโด และบ้านขนาดเล็ก ใน 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ สินค้า Decorativeเป็นสินค้าตกแต่งบ้าน อาทิ เฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ ผ้าม่าน พรม เป็นต้น, สินค้า Convenienceเป็นสินค้าที่เพิ่มความสะดวกสบาย มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ จำพวก Hand Tools และสินค้า Daily Use เป็นกลุ่มสินค้าที่ใช้แล้วหมดไป ประเภท House Ware  ถุงขยะ ผลิตภัณฑ์หมวดทำความสะอาด และจัดเก็บ เป็นต้น โฮมโปร ลีฟวิ่ง เปิดให้บริการ 3 สาขา คือ เดอะ พาชิโอ ลาดกระบัง , เกตเวย์ เอกมัย และเทอร์มินัล 21 นครราชสีมา

 

นอกจากจุดเด่นในการคัดเลือกสินค้าที่มีสไตล์ ดีไซน์แปลกใหม่ แล้ว จุดขายที่สำคัญอีกด้านคือ “ราคาถูก” เพื่อให้ผู้ที่มาเลือกซื้อวางใจได้ว่าจะได้สินค้าที่มีคุณภาพ และไม่เสียเงินเกินความจำเป็น

 

“โฮมโปร ลีฟวิ่ง” จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจอุปกรณ์ตกแต่งบ้านครบวงจร

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ